Ronald
Rolheiser, 2024-12-16
Chính trị gia,
triết gia Nikos Kazantzakis (1883-1957) đã viết: “Con người
luôn thiếu kiên nhẫn, nhưng Thiên Chúa không bao giờ nóng vội!”. Câu này nêu bật một chân lý quan trọng. Chúng
ta cần kiên nhẫn, kiên nhẫn vô hạn với Thiên Chúa. Chúng ta cần để mọi chuyện
phát triển đúng thời điểm của nó, đúng thời điểm của Thiên Chúa.
Nhìn vào lịch
sử tôn giáo qua hàng thế kỷ, chúng ta không khỏi choáng váng trước sự thật
Thiên Chúa dường như thong thả trước sự thiếu kiên nhẫn của chúng ta. Kinh
Thánh thường ghi lại những khao khát bị nản lòng, những điều không viên mãn, và
sự thiếu kiên nhẫn của con người. Việc Thiên Chúa can thiệp trực tiếp và dứt
khoát giải quyết một căng thẳng nào đó của con người là chuyện hiếm hơn cả mức
ngoại lệ. Chúng ta luôn mãi khao khát một Đấng Thiên sai đến cất đi nỗi đau,
báo oán những áp bức, nhưng hầu hết những lời cầu nguyện này dường như rơi vào
hư không.
Vì thế trong
Kinh Thánh triền miên có lời cầu khẩn đau đớn: Lạy Chúa, xin
hãy đến! Xin cứu chúng con! Chúng con còn phải chờ bao lâu nữa! Lúc nào, lạy
Chúa, đến lúc nào!
Chúng con
luôn thiếu kiên nhẫn, nhưng Chúa lại không vội vàng. Vì sao? Vì sao Chúa dường
như hành động quá chậm trễ? Chẳng lẽ Chúa nhẫn tâm nhìn chúng con khổ sao?
Thiên Chúa chai đá trước đau khổ của chúng con sao? Vì sao Chúa hành động quá
đỗi chậm trễ trước sự mất kiên nhẫn của nhân loại?
Trong ngụy
văn của Do Thái giáo, có một câu giúp trả lời câu hỏi này một cách ẩn dụ: Mọi giọt nước mắt sẽ đưa Đấng Thiên sai đến gần
hơn! Có vẻ có một mối liên kết cố hữu giữa sự chán
nản và khả năng Đấng Thiên sai ra đời. Đấng Thiên sai chỉ có thể ra đời sau khi
con người khao khát suốt một thời gian dài. Tại sao?
Việc sinh hạ
có thể cho chúng ta thấy được đôi điều. Không thể đẩy nhanh thời kỳ thai nghén,
và có mối liên kết giữa cơn đau mà người mẹ chịu lúc sinh con. Việc hạ sinh của
Chúa Giêsu cũng vậy. Với tiền đề không thể đẩy nhanh quá trình thai nghén. Nước
mắt, nỗi đau, và thời gian cầu nguyện lâu dài là điều cần thiết để tạo điều
kiện cho sự thai nghén sẽ hạ sinh Đấng Thiên sai vào thế giới chúng ta. Vì sao?
Vì có một dạng tình yêu và sự sống chỉ có thể nảy sinh sau khi kiên nhẫn chịu
đựng lâu dài, tạo nên một không gian thích đáng cho dạ người trinh nữ, để từ đó
hạ sinh sự siêu phàm. Sự siêu phàm luôn dựa vào một sự thăng hoa trước đó.
Một vài ẩn dụ
có thể giúp chúng ta hiểu chuyện này.
Khi cố gắng
giải thích về cách con người có thể được thổi bùng với tình yêu vị tha, Thánh
Gioan Thánh Giá đã dùng hình ảnh một khúc gỗ cháy thành ngọn lửa trong lò. Khi
khúc gỗ khô được đặt vào lò, nó không cháy ngay lập tức. Trước hết, nó cần được
làm khô đã. Do đó, suốt một thời gian dài, nó chỉ kêu xèo xèo trong lò, màu
xanh và độ ẩm sẽ mất và chỉ khi đến nhiệt độ cháy, nó mới có thể bắt lửa và
cháy bùng thành ngọn.
Một cách ẩn
dụ, trước khi khúc gỗ có thể bùng cháy, nó phải qua thời kỳ chờ đợi, một tình
trạng khô héo, một thời gian chán nản và khao khát. Động lực để một tình yêu đặc biệt sinh ra trong đời
chúng
ta cũng
vậy.
Chúng
ta chỉ
có
thể
khơi
lên
dạng
tình
yêu
này
khi chúng
ta bị
là
những
khúc
củi ẩm ướt, còn xanh, kêu xèo xèo trong ngọn lửa của khao khát bất đạt.
Thần học gia
Pierre Teilhard de Chardin cho chúng ta một ẩn dụ thứ hai. Ngài nói về điều mà
ngài gọi là “tăng nhiệt độ tâm linh”. Trong phòng thí nghiệm hóa học, bạn có
thể đặt hai chất trong cùng một ống mà không bị hợp nhất. Những chất đó vẫn
tách biệt, không hợp nhất với nhau được. Chỉ sau khi được nung đến một nhiệt độ đủ cao, chúng mới phản ứng hợp lại với nhau. Chúng ta cũng vậy. Thường chỉ khi nhiệt độ tâm linh của chúng ta lên đến mức hợp nhất đó, nghĩa là khi khao khát
bất đạt làm tăng nhiệt độ tâm hồn của chúng ta đến mức chúng ta có thể hướng về
sự hòa hợp và hợp nhất.
Tóm lại, đôi
khi chúng ta phải đi đến cơn sốt mến tâm linh bằng chán nản và nỗi đau, trước
khi sẵn sàng buông bỏ ích kỷ và để mình được kéo vào thông hiệp.
Thần học gia
công giáo Thomas Halik từng nói, người vô thần đơn giản chỉ là một từ khác để
gọi một người không đủ kiên nhẫn với Thiên Chúa. Cha nói đúng. Thiên Chúa không
bao giờ vội vã, và Ngài làm thế vì những lý do chính đáng. Đấng Thiên sai chỉ
có thể được thai nghén trong một dạng cung lòng nhất định, cụ thể là một cung
lòng đủ kiên nhẫn và sẵn lòng chờ đợi, để mọi chuyện diễn ra theo kỳ hạn của
Thiên Chúa chứ không phải kỳ hạn của chúng ta.
Mọi giọt nước
mắt đưa Đấng Thiên sai đến gần hơn. Đây là một bí ẩn không thể dò thấu. Về lý
thuyết, mỗi một chán nản nên làm chúng ta sẵn sàng yêu thương hơn. Về lý
thuyết, mỗi một giọt nước mắt nên làm chúng ta sẵn sàng tha thứ hơn. Về lý
thuyết, mỗi một lần đau lòng nên làm chúng ta sẵn sàng buông bỏ phần nào sự
tách biệt của mình. Về lý thuyết, mỗi một khao khát bất đạt nên dẫn chúng ta đi
vào lời cầu nguyện sâu sắc hơn và thành tâm hơn. Và về lý thuyết, mọi sự thiếu
kiên nhẫn đau đớn của chúng ta hướng đến sự sự kết hợp vốn luôn mãi tránh né
chúng ta, làm cho chúng ta đủ nhiệt tâm để cháy bùng thành ngọn lửa tình yêu.
Một cách ngôn trong ngụy văn Do Thái giáo đã diễn đạt rất nên thơ rằng: Với
nhiều tiếng rên rỉ của xác thịt thì sự sống của linh hồn được sinh ra!
J.B. Thái Hòa dịch
Nguồn: phanxico.vn