Biết trân quý người khác là một đức tính cao đẹp giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Bởi vì có trân trọng người khác mới biết nhìn lại những thiếu sót của mình, mà hiểu được rằng: “Núi cao lại có núi cao hơn, người tài lại có kẻ tài hơn”.
Francis Bacon, một nhà
diễn thuyết nổi tiếng người Anh, từng nói: “Trong tâm người biết trân quý người
khác có ráng chiều, có ngọc trai và hoa thơm quanh năm suốt tháng. Người khinh
miệt người khác trong tâm băng kết dày như thành trì, bốn biển đều khô kiệt,
rừng rậm trở nên hoang vu.”
Con người luôn mang
trong mình hai nửa thiện và ác, như Phật gia giảng, trong mỗi người đều có Phật
tính và ma tính vậy. Sự trân trọng chính là biểu hiện của Phật tính, giúp việc
thiện được hồng dương, việc ác bị ức chế, vậy nên con người ngày càng trở nên
tốt hơn. Sự khinh miệt khiến ma tính trong lòng người trỗi dậy, khuấy đảo,
nhiễu nhương, chúng bóp nghẹt lương tri và dung túng cho tội lỗi.
Chuyện kể rằng khi Lâm
Thanh Huyền, một nhà văn nổi tiếng người Đài Loan, còn làm phóng viên cho một
tờ báo, ông từng đưa tin về một vụ án trộm cướp. Cuối bài, Lâm Thanh Huyền bất
giác cảm thán viết rằng: “Một tên trộm với lối tư duy tinh tế, tỷ mỷ như thế
này, thủ pháp tinh xảo, phong cách độc đáo như thế này, ắt phải là người rất có
khí chất. Nếu không làm kẻ trộm, thì dẫu làm bất cứ nghề gì, chắc hẳn đều sẽ có
thành tựu.” Khi viết những dòng ấy, Lâm Thanh Huyền cũng không ngờ được ông đã
tạo thành bước ngoặt cuộc đời cho kẻ phạm tội.
Sau này trong một buổi
hội ngộ, một ông chủ của chuỗi cửa hàng dê nướng tại Đài Loan đã cảm kích nói
với Lâm Thanh Tuyền rằng: “Bài đặc san mà tiên sinh viết năm xưa đã phá vỡ điểm
mù trong cuộc sống của tôi, khiến tôi nghĩ rằng, vì sao ngoài làm một tên trộm
ra, mình không nghĩ tới làm những việc chân chính khác?” Từ đó người thanh niên
lầm lạc đã thay da đổi thịt, bắt đầu làm lại cuộc đời và trở thành một ông chủ
thành đạt.
Chỉ một lời nói trân
quý vu vơ của Lâm Thanh Huyền mà một tên trộm có thể hoàn lương, có thể thấy
được rằng với mỗi con người, sự trân quý và hy vọng là vô cùng quan trọng. Nó
giúp cho một người ở trong hoàn cảnh tối tăm nhất vẫn thấy được tia sáng le lói
của ánh bình minh.
Trong dân gian còn lưu
truyền một câu chuyện ngụ ngôn thế này. Một ngày nọ, Tô Đông Pha, một học giả
nổi tiếng của Trung Hoa, lên chùa và ngồi thiền cùng một vị hòa thượng. Một lúc
sau, Tô Đông Pha mở mắt ra và hỏi vị hòa thượng: “Ngài thấy bộ dạng ta ngồi
thiền thế nào?”
Vị hòa thượng nhìn Tô
Đông Pha một lượt từ đầu đến chân, sau đó gật gù khen rằng: “Ngài ngồi thiền
trông giống như một vị Phật cao quý và trang nghiêm vậy!” Tô Đông Pha nghe xong
vô cùng mãn nguyện và lấy làm hài lòng lắm.
Ngay sau đó, vị hòa
thượng cũng hỏi lại: “Vậy ngài thấy ta ngồi ra sao?”
Vì cố tình muốn trêu
đùa vị hòa thượng, Tô Đông Pha cười khà khà đáp: “Ta thấy ngài ngồi trông như
một đống phân bò vậy!”.
Vị hòa thượng nghe
xong không hề khó chịu, chỉ mỉm cười, không một lời phản bác. Tô Đông Pha tự
cảm thấy mình đã thắng được vị hòa thượng một phen nên vô cùng cao hứng.
Vừa về đến nhà, Tô Đông
Pha phấn khích kể lại chuyện này với em gái của ông là Tô tiểu muội. Không ngờ,
Tô tiểu muội nghe xong chẳng những không khen ngợi mà còn phá lên cười nhạo sự
ngốc nghếch của anh trai mình.
Tô Đông Pha lấy làm
khó hiểu, hỏi: “Muội vì sao lại cười ta?”
Tô tiểu muội nói: “Hòa
thượng vì trong tâm có Phật, cho nên nhìn huynh ngồi có hình dáng giống với một
vị Phật. Còn trong tâm của huynh chỉ toàn là phân bò nên huynh mới nói hòa
thượng như vậy!”
Tô Đông Pha không nói
được lời nào, lúc này mới suy ngẫm và chợt hiểu ra điều mà Tô tiểu muội nói.
Mỗi
người trong xã hội đều khao khát được người khác trân trọng, đồng thời mỗi
người cũng nên học cách trân quý người khác. Trân quý và được trân quý là động
lực thúc đẩy lẫn nhau. Người trân quý người khác ắt sẽ vui vẻ và có tấm lòng
nhân từ, có thiện niệm thành tựu, chúc phúc cho người khác.
Đời
người không phải giống như giếng cạn khát nước, mà nên là dòng suối mát trong
nuôi dưỡng vạn vật. Những người biết trân quý người khác mới có thể vui mừng
với thành tựu của người khác nhờ tấm lòng đại lượng, bao dung của mình.
Thiên
Cầm