THÁNH LỄ AN TÁNG ĐỨC
BÊNÊĐICTÔ XVI
Vatican News
Vatican News
(05.01.2023) - Trong bài giảng
Thánh Lễ an táng Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI, Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu
bằng những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên thập giá: "Lạy Cha, con xin
phó thác linh hồn con trong tay Cha". Và suy tư của ngài tập trung vào
hình ảnh Chúa Kitô, cũng như toàn bộ cuộc đời của Ratzinger đã tập trung vào
Chúa Kitô, cho đến hơi thở cuối cùng.
Bài giảng Đức Thánh Cha
“Lạy Cha, con xin
phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23:46). Đó là những lời cuối cùng Chúa đã
nói trên Thánh giá. Có thể nói, lời thì thào cuối cùng của Người đã tóm tắt
toàn bộ cuộc đời của Người: một sự trao phó liên lỉ trong tay Cha. Bàn tay tha
thứ và cảm thương, chữa lành và thương xót, bàn tay xức dầu và chúc lành, đã
thúc đẩy Người cũng trao nộp chính mình vào tay anh em mình. Chúa, mở lòng đón
nhận những câu chuyện Người gặp trên đường, đã để mình uốn nắn theo thánh ý
Thiên Chúa khi gánh lấy mọi hệ quả và khó khăn của Tin Mừng đến độ cho thấy đôi
tay của mình bị thương tích vì yêu: “Hãy nhìn xem tay Thầy”, Người đã nói như
thế với Tôma (Ga 20,24), và Người cũng nói điều đó với mỗi người chúng ta. Đôi
bàn tay thương tích giang rộng và không ngừng trao ban, để chúng ta nhận biết
tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta và tin vào tình yêu đó (x. 1 Ga 4,16).
“Lạy Cha, con xin
phó thác hồn con trong tay Cha”. Đây là lời mời gọi và chương trình sống mà Người
âm thầm khơi dậy nơi chúng ta. Giống như người thợ gốm (x. Is 29,16), Người muốn
uốn nắn trái tim của mục tử, cho đến khi họ có được những tâm tình như chính
Chúa Giê-su Ki-tô (x. Pl 2,5). Sự hiến dâng với lòng
biết ơn trong
việc phục vụ Chúa và Dân Ngài phát sinh từ việc đón nhận một món quà hoàn toàn
nhưng không: “Con thuộc về Ta… con thuộc về họ”, Chúa thì thầm; “con đang ở dưới
sự bảo vệ của bàn tay Ta, dưới sự bảo vệ của trái tim Ta. Hãy ở lại trong bàn
tay của Ta và trao cho Ta bàn tay của con”. Đây là sự hạ mình và gần gũi của
Thiên Chúa, Đấng sẵn sàng đặt mình vào bàn tay mỏng dòn của các môn đệ để nuôi
dưỡng Dân Người và nói với họ: Anh em hãy cầm lấy mà ăn, hãy cầm lấy mà uống,
này là Mình Thầy hiến dâng vì anh em (x. Lc 22,19).
Sự dâng hiến trong tâm tình kinh nguyện,
được hình thành và tinh luyện cách âm thầm giữa trăm chiều thử thách mà người mục
tử phải đối diện (x. 1 Pr 1,6-7) và lời mời gọi tín thác để chăm sóc đoàn chiên
(x. Ga 21,17). Giống như Thầy, người mục tử mang trên vai mình sức nặng của việc
chuyển cầu và sự hao mòn của việc xức dầu cho dân của Người, nhất là ở những
nơi mà lòng tốt phải đấu tranh để vượt thắng và những nơi phẩm giá của anh chị
em chúng ta bị đe dọa (x. Dt 5: 7-9). Trong việc chuyển cầu này, Chúa âm thầm
ban cho tinh thần nhu mì giúp hiểu biết, chào đón, hy vọng và mạo hiểm vượt lên
trên những hiểu lầm có thể xảy ra. Đây là nguồn gốc của những hoa trái vô hình
và không thể hiểu, phát sinh từ việc biết mình đã đặt niềm tin vào ai (x. 2Tim
1:12). Một sự tin tưởng cầu nguyện và tôn thờ, có khả năng giải thích các hành
động của người mục tử và làm cho trái tim và các quyết định của ngài tương hợp
với những thời khắc của Thiên Chúa (x. Ga 21,18): “Chăn dắt đoàn chiên có nghĩa
là yêu thương, và yêu thương cũng có nghĩa là sẵn sàng chịu đau khổ. Yêu thương
có nghĩa là: trao ban cho đoàn chiên sự tốt lành đích thực, là lương thực về
chân lý của Thiên Chúa, lương thực về Lời Chúa, lương thực về sự hiện diện của
Người.”
Sự dâng hiến được nâng đỡ bởi
sự an ủi của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn đi trước ngài trong sứ vụ: bằng sự cố gắng
hết mình để thông truyền vẻ đẹp và niềm vui của Tin Mừng (x. Tông huấn Gaudete
et exsultate,
57), bằng chứng tá phong nhiêu của những người, như Mẹ Maria, ở lại dưới chân
Thánh giá bằng nhiều cách khác nhau, ở lại trong sự bình an đau đớn nhưng mạnh
mẽ đó, mà không phẫn nộ cũng không quỵ luỵ; và trong niềm hy vọng gan lì nhưng
kiên nhẫn rằng Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Người, như Người đã hứa với tổ phụ
chúng ta và với con cháu Người đến muôn đời (x. Lc 1,54-55).
Chúng ta cũng vậy,
được gắn chặt với những lời cuối cùng của Chúa và với chứng tá đánh dấu cuộc đời
của Người, chúng ta muốn, với tư cách là một cộng đoàn Giáo hội, theo chân Người
và phó thác người anh em của chúng ta trong vòng tay Chúa Cha. Ước gì bàn tay
thương xót của ngài cầm lấy ngọn đèn cháy sáng bằng dầu Tin Mừng mà ngài đã
gieo rắc và làm chứng trong suốt cuộc đời mình (x. Mt 25,6-7).
Thánh Grêgôriô Cả,
ở cuối Quy tắc Mục vụ, đã thúc giục một người bạn giúp ngài việc đồng
hành thiêng liêng này: “Giữa những giông tố của cuộc đời, xin cho tôi được an ủi
khi tin rằng bạn sẽ giữ tôi trên bàn cầu nguyện của bạn, và nếu gánh nặng lỗi lầm
của tôi quật ngã và làm nhục tôi, bạn sẽ giúp tôi bằng công đức của bạn để nâng
tôi dậy”. Vị mục tử ý thức rằng ngài không thể gánh vác một mình điều mà thực tế
là ngài không bao giờ có thể gánh vác một mình, và do đó, ngài biết phó thác
cho lời cầu nguyện và sự chăm sóc những người được ủy thác cho ngài. Chính Dân
trung thành của Thiên Chúa, quy tụ cùng nhau, đồng hành và phó dâng sự sống của
người đã từng là mục tử của họ. Giống như những phụ nữ bên ngôi mộ trong Tin Mừng,
chúng ta ở đây với dầu thơm của lòng biết ơn và dầu hy vọng để một lần nữa bày
tỏ với ngài về một tình yêu không hề mất; rằng chúng ta muốn làm điều này với
cùng sự xức dầu, sự khôn ngoan, dịu dàng và tận tụy mà ngài đã trao ban cho
chúng ta trong nhiều năm qua. Chúng ta muốn cùng nhau thưa: “Lạy Cha, chúng con
xin phó thác linh hồn của ngài trong tay Cha”.
Thưa Đức
Bênêđictô, người bạn trung thành của Chàng Rể, ước gì niềm vui của ngài được trọn
vẹn khi nghe tiếng của Chàng Rể, bây giờ và mãi mãi!
Nguồn: vaticannews.va/vi