SỐNG CÔNG CHÍNH
Thế giới hiện tại của
chúng ta đang chứng kiến những xung đột nghiêm trọng. Chiến tranh xảy ra tại
Ucraina từ gần ba năm, và tại Trung Đông hơn một năm qua làm nhiều người nghĩ
đến ngày tận thế. Cùng với chiến tranh là dịch bệnh, thiên tai, khủng hoảng kinh
tế và suy đồi đạo đức. Tương lai xã hội sẽ đi về đâu? Phải chăng ngày tận thế
đã đến?
Được soi
sáng bởi Lời Chúa, đối với Ki-tô hữu, điều bận tâm lớn nhất, ngay trong bối
cảnh rối ren này, là sống công chính. Từ điển công giáo định nghĩa “công” là
không thiên vị, “chính” là ngay thẳng. Từ điển này cũng giải thích thêm: Đức
công chính theo Thánh Kinh là phẩm tính của Thiên Chúa, biểu hiện qua việc Ngài
chống lại sự dữ; xét xử công bình; tha thứ và cứu độ con người. Đức công chính
cũng là nhân đức làm cho con người sống theo Lề Luật và thánh ý của Thiên Chúa
nhờ tác động của ân sủng.
Theo định
nghĩa trên đây, thì chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Công Chính theo đúng nghĩa.
Con người, nếu được nên công chính, là nhờ ân sủng của Ngài và nhờ tin vào Đức
Giê-su Ki-tô, và đức tin này được chứng minh qua các hành động cụ thể (x. Rm
3,28). Trong Tin Mừng, Đức Giê-su được tôn nhận là Đấng Công Chính. Điều lạ
lùng là việc tôn nhận này được thể hiện bởi bà vợ của Phi-la-tô khi Chúa Giê-su
bị xét xử (x, Mt 27,19) và do viên sĩ quan Rô-ma, vào lúc Người tắt thở trên
thập giá (x. Lc 23,47). Khi nỗ lực sống công chính là chúng ta trở nên giống
như Đức Giê-su.
Nội dung bài Tin Mừng Chúa nhật này cho độc
giả cảm tưởng như đang xem một cuốn phim kinh dị của Hollywood. Ngũ hành chuyển
động, sóng biển gầm rú, con người hoang mang. Những chi tiết miêu tả này thuộc
thể loại văn chương được gọi là “khải huyền”. Đây là một hình thức văn chương
Do Thái giáo và Ki-tô giáo xuất hiện từ thời dân Do Thái bị bắt đi lưu đày ở
Ba-by-lon (Tk 6 trước C.N) cho đến thế kỷ II (sau C.N). Thể văn này sử dụng
những thị kiến, hình ảnh, con số hay nhân vật biểu trưng nhằm diễn tả mặc khải
thần linh về thời cánh chung, sự tận cùng của thế giới cũ và sự xuất hiện của
thế giới mới. Văn chương Khải Huyền hướng độc giả tới niềm hy vọng về một tương
lai tươi sáng. Trong Tin Mừng, nhiều lần Đức Giê-su sử dụng thể loại văn chương
này. Trong Tân ước, có một cuốn mang tên là “Khải Huyền” mà tác giả là thánh
Gio-an tông đồ.
Hiểu như trên, thì nội dung lời giảng của Chúa
Giê-su chỉ là lối nói biểu tượng, để kêu gọi con người hãy nhìn lại mình, để
sống công chính thánh thiện. Phần tiếp theo của bài Tin Mừng cho thấy điều đó.
Thế giới sẽ có nhiều biến động, và trong những lúc đó, người tin Chúa phải giữ
mình. Vào những thời điểm khó khăn, nhiều người có xu hướng buông xuôi theo
dòng chảy của số phận. Chúa Giê-su dạy chúng ta: “Đừng chè chén say sưa, nhưng
hãy tỉnh thức cầu nguyện để có thể đứng vững trước mặt Con Người”.
Khi nào thì
tận thế xảy đến? Câu hỏi này đã làm bận tâm con người ở nhiều giai đoạn khác
nhau trong lịch sử, nhất là vào những năm được gọi là “năm chẵn” như năm 1000,
năm 2000. Chúng ta có thể còn nhớ, vào năm 2000, nhiều người tuyên truyền mặt
trời sẽ mất sáng, tối tăm bao phủ trần gian ba ngày ba đêm, và những ai muốn
sống sót thì phải mua nến, gạo và xin làm phép (!). Cuối cùng, năm nay đã là
năm 2024 mà tận thế chưa đến. Nói về khi nào tận thế, thì Chúa Giê-su đã nói:
chỉ có Chúa Cha biết thôi (Mc 13,32).
Hôm nay, Giáo Hội Công giáo bước vào mùa Vọng.
Một trong những thông điệp quan trọng của mùa phụng vụ này là: hãy tỉnh thức
trong khi chờ đợi Chúa đến. Trong đời sống thiêng liêng, tỉnh thức cũng đồng
nghĩa với sống công chính. Bởi lẽ là tỉnh thức là cẩn trọng trong lời ăn tiếng
nói và trong thái độ sống để không bị lây nhiễm những thói tục đi ngược với
giáo lý của Chúa Giê-su và với lương tâm con người. Nếu chúng ta cần tỉnh thức,
là vì chúng ta đang chờ đợi Chúa đến. Nếu tận thế hiểu như ngày ngũ hành bị
thiêu rụi chưa đến, thì cái chết lại đang đến với mỗi cá nhân chúng ta. Giờ
chết là giờ tận thế riêng của con người. Cần phải sống công chính để đến giờ
đó, chúng ta có thể đứng vững trước mặt Con Người, tức là Chúa Giê-su, khi
Người đến để gặp chúng ta. Một trong những nội dung thư của thánh Phao-lô gửi
giáo dân Thê-xa-lô-ni-ca là giáo huấn về tương lai hậu vận của con người. Tác
giả đã khích lệ người tín hữu hãy sống thánh thiện, “không có gì đáng chê trách
trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta trong ngày Đức Giê-su quang lâm cùng với
các thánh của Người”. Mùa Vọng hướng chúng ta tới ngày này. Việc kỷ
niệm Chúa Giê-su sinh hạ tại Bê-lem cách đây hơn hai ngàn năm là lời nhắc nhở
chúng ta: Chúa đang đến với cuộc đời chúng ta cách huyền nhiệm, và sẽ đến trực
tiếp rõ ràng vào giây phút ta kết thúc hành trình trần gian.
Xin cho
chúng ta bước vào mùa Vọng với thiện chí cố gắng nên công chính trước mặt Chúa
và trước mặt mọi người.
+TGM Giu-se Vũ Văn Thiên
Nguồn: TGP Hà Nội