“HÃY BỪNG SÁNG!”
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mở đầu bằng một lời
hiệu triệu rất long trọng, qua lời ngôn sứ Isaia: “Hãy đứng lên, bừng sáng lên,
Giêrusalem”. Nội dung của bài sách thánh thứ nhất cho ta thấy một bầu khí sôi
động, hùng hồn như lệnh triệu tập của một đại lễ, hay một cuộc tổng động viên.
Giêrusalem không còn vẻ tĩnh lặng đơn điệu của ngày thường, mà trở nên điểm quy
tụ của cả thế giới. Mọi vương quyền trên thế giới đều đến đây để phủ phục tôn
thờ Đấng Tối Cao. Mọi sản vật quý hiếm từ mọi miền đều được chuyển tải về đây
để dâng tiến Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài. Những đoàn lạc đà nhiều chưa
từng thấy, đến nỗi che rợp đất. Lạc đà là phương tiện giao thông của thời đó.
Khi nói đến số lạc đà nhiều như vậy, có nghĩa là khách thập phương đông vô kể,
từ muôn phương đang tiến về thành Thánh. Giêrusalem chói ngời, rạng rỡ, như cô
dâu được trang điểm kỹ lưỡng, toả hào quang đến mọi miền xung quanh.
Vì lý do gì mà Giêrusalem bừng sáng đến thế?
Đó là vì Đấng Cứu thế đã xuất hiện. Lời ngôn sứ Isaia bảy trăm năm trước đó đã
được ứng nghiệm. Đấng Cứu thế đã hạ sinh. Người là Vua các vua và là Chúa các
chúa. Thánh lễ hôm nay được gọi là lễ Hiển Linh. Từ này thường được dùng trong
Kinh Thánh Cựu ước để diễn tả việc Thiên Chúa xuất hiện. Mỗi khi Ngài xuất
hiện, hoặc để tỏ quyền năng tuyệt đối của Ngài, hoặc để cứu giúp dân Do Thái
đang gặp tai ương hoạn nạn. Việc Thiên Chúa hiển linh cũng nói lên sự quan tâm
chăm sóc đối với Dân được tuyển chọn. Trong lịch sử Cứu độ, nhiều lần Chúa đã
hiển linh để cứu giúp dân Do Thái. Như thế, lễ Hiển Linh giới thiệu với chúng
ta: Đức Giêsu là Vua của các vua. Người là Đấng muôn dân mong đợi. Ba nhà đạo
sĩ, mà chúng ta quen gọi là ba vua, đã từ phương xa đến để chào kính và tôn thờ
vị Vua mới sinh. Ba loại lễ phẩm: vàng, nhũ hương, mộc dược cho thấy ba vị này
đến từ ba miền khác nhau của phương Đông. Các nhà chú giải Kinh Thánh giải
thích: vàng là lễ vật tặng các vua chúa ; nhũ hương là lễ vật dâng tiến
các thần linh ; mộc dược là thuốc thơm để tẩm liệm thi hài người quá cố,
như một lời tiên báo Chúa Giêsu sẽ chịu chết để cứu độ nhân loại.
Khi mừng lễ Hiển Linh, Giáo hội cũng giới
thiệu cho chúng ta: Đức Giêsu là Đấng Cứu độ toàn thể nhân loại. Người cũng là
Vua vũ trụ. Vương quốc của Người là vương quốc tình yêu, công bình và bác ái.
Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, chúng ta đã suy tư về tước vị Vua của
Chúa Giêsu. Qua Chúa Giêsu và nhờ Chúa Giêsu, ơn Cứu độ được đề nghị cho toàn
thể thế giới, chứ không giới hạn nơi dân tộc Do Thái như quan niệm của Cựu ước.
Thực tế hôm nay đã chứng minh: trên khắp hoàn cầu, mọi quốc gia và lãnh thổ,
Đức tin vào Chúa Giêsu được tuyên xưng và loan truyền. Hệ thống tổ chức của
Giáo hội như các Giáo phận, các Dòng tu, các Giáo xứ, các Cộng đoàn đã
chứng minh có Chúa hiện diện và điều khiển Giáo hội. Giáo hội của Chúa bao gồm
mọi màu da, mọi ngôn ngữ, mọi văn hoá, mọi truyền thống. Giáo hội như một vườn
hoa mênh mông với ngàn hương sắc khác nhau. Tất cả đều có chung một Phép rửa,
một Đức tin, một Phụng vụ. Chất men Tin Mừng đã thấm nhập nơi mọi nền văn hoá
và mọi dân tộc. Thánh Phaolô đã diễn tả trong thư gửi giáo dân Êphêsô như
sau: « Trong Đức Giêsu Kitô và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại cùng được thừa
kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ
điều Thiên Chúa muốn » (Bài đọc II).
Thánh vịnh 71 được hát lên trong phần Đáp ca
đã diễn tả tình thương bao la hải hà của Thiên Chúa: « Người giải thoát
bần dân kêu khổ, và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương, chạnh lòng thương ai bé
nhỏ khó nghèo… Mạng sống dân nghèo, Ngài ra tay tế độ”. Tác giả Thánh vịnh cũng
ca ngợi vinh quang sáng ngời của vị Tân Vương: Triều đại Người, đua nở hoa công
lý, và thái bình thịnh trị. Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ, từ Sông
Cả đến tận cùng trái đất ». Đức tin Kitô giáo đã nhận ra vị Tân Vương này
là Hài nhi Giêsu sinh hạ tại Bêlem năm xưa.
Nếu ơn Cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu
Kitô có tính phổ quát, thì bất kể ai, nếu thành tâm thiện chí thì đều được
Thiên Chúa đón nhận vào gia đình của Ngài. Dưới cái nhìn của người Do Thái, ba
nhà đạo sĩ được coi là những « người ngoại », nhưng họ có trái tim
chân thành và thiện chí đi tìm Chân lý. Các ông đã vượt qua đường trường với
bao nguy hiểm, để tìm cho bằng được vị Vua mới sinh. Những khó khăn không làm
các ông nhụt chí và bỏ cuộc, kể cả khi không nhìn thấy ngôi sao dẫn đường. Cuộc
tìm kiếm của ba nhà đạo sĩ phần nào phác họa đời sống đức tin của người Kitô
hữu chúng ta. Bởi lẽ tin là một cuộc lên đường tìm kiếm liên lỉ, là một chuỗi
liên tục những khám phá bất ngờ. Những ai nỗ lực tìm kiếm Chúa sẽ gặp được Ngài.
Đức tin trước hết đòi chúng ta phải biết chấp nhận những hy sinh. Các nhà đạo
sĩ là những người trí thức uyên thâm. Họ đã chấp nhận rời bỏ quê hương lên
đường vì nhận ra thông điệp của ngôi sao lạ. Trong đời sống đức tin, muốn được
gặp Chúa, chúng ta cũng phải chấp nhận từ bỏ lối sống không phù hợp với giá trị
Tin Mừng. Khi các nhà đạo sĩ không còn nhìn thấy ngôi sao, họ không nản lòng,
nhưng kiên trì tìm hiểu để thấy hướng đi cho mình. Mục đích được gặp vị Vua mới
sinh đã cho các ông quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Các ông nêu gương
cho chúng ta về sự kiên nhẫn và hy vọng. Quả thế, trong hành trình tìm kiếm
Chúa, có những lúc chúng ta cảm thấy nản chí vì những thử thách gian nan. Sự
kiên trì và cậy trông chắc chắn sẽ giúp ta tìm thấy Chúa và gặp gỡ Ngài.
Khi các nhà đạo sĩ cảm thấy đứng trước ngõ cụt
của hành trình tìm kiếm vị Vua mới sinh, các ông đã vào Giêrusalem. Ở đây, các
chuyên gia đã khảo cứu Kinh Thánh và tìm được lời giải đáp. Nhờ hướng dẫn trong
lời ngôn sứ Mika (x. Mk 5,1), các ông tiếp tục lên đường và cuối cùng đạt được
điều nguyện ước của mình. Ngày hôm nay, Chúa vẫn đang ngỏ lời với chúng ta
trong Kinh Thánh. Nội dung Kinh Thánh là một câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và
con người. Muốn tìm kiếm Chúa, ta phải chuyên tâm học hỏi và suy niệm Lời Chúa
được ghi lại trong Kinh Thánh. Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta trên
bước đường đời. Chuyên tâm suy niệm và sống Lời Chúa sẽ giúp ta sống thánh
thiện trọn lành.
“Hãy bừng sáng!”. Đây là lời mời gọi ngôn sứ
Isaia gửi đến thành thánh Giêrusalem. Đây cũng là lời nhắn nhủ mà Giáo Hội gửi
đến các tín hữu nhân dịp lễ Hiển Linh hôm nay. Đức Kitô là Ánh sáng muôn dân.
Thiên Chúa đã phán qua lời ngôn sứ Isaia: « Này đây Ta đặt con làm ánh
sáng muôn dân, để con đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất » (Is
49,6). Lời này đã được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Người là ánh sáng trần
gian. Người đến để dẫn dắt nhân loại bước ra khỏi u tối của tội lỗi và của
quyền lực sự chết. Nhờ Bí tích Thanh tẩy, mỗi Kitô hữu tiếp nhận ánh sáng của
Đức Kitô, để rồi trong cuộc sống thường ngày, họ trở nên ánh sáng, phản ánh sự
thánh thiện của Thiên Chúa giữa cuộc đời còn nhiều tăm tối. Trở nên ánh sáng để
soi sáng cho bản thân. Trở nên ánh sáng cũng để giúp người khác từ bỏ tội lỗi,
nên con người hoàn thiện nhờ thấm nhuần giáo huấn của Chúa Giêsu. Ba nhà đạo sĩ
đã nhờ ánh sao soi đường để đến thờ lạy Hài nhi Giêsu, Vua muôn dân. Ơn gọi của
người tín hữu là trở nên ngôi sao toả sáng trong cuộc đời. Chúng ta đang sống
trong Giáo Hội, tức là sống trong thành thánh Giêrusalem mới. Nếu cá nhân mỗi
tín hữu toả sáng, thì Giáo hội của Chúa cũng sẽ toả sáng và làm điểm quy tụ cho
muôn dân hướng về.
Thưa anh chị em, như ba nhà đạo sĩ, chúng ta
hãy đến thờ lạy Chúa Giêsu, tôn vinh Người là lý tưởng của cuộc đời chúng ta.
Nhờ lòng yêu mến và chuyên tâm tuân giữ Lời Chúa Giêsu, chúng ta sẽ trở nên
giống như Người. Đó là vinh dự, đồng thời cũng là bổn phận của người Kitô hữu
trong bối cảnh cuộc đời hôm nay.
+TGM Giuse Vũ Văn
Thiên
Nguồn: TGP Hà Nội