Nhân loại
đã bước vào thế kỷ XXI, một thế kỷ được xem là sự mở đầu kỷ nguyên của thời đại
văn minh trí tuệ, hay còn gọi là thời đại của những phát minh khoa học và kỹ
thuật đã làm cho cuộc sống con người ngày được nâng cao. Đây là cơ hội cho mọi
người, đặc biệt là giới trẻ chúng ta - không chỉ tự khẳng định mình mà còn biểu
lộ mạnh mẽ khát vọng tiến xa hơn nữa! Bên cạnh đó, giới trẻ ngày nay đang đứng
trước cơn khủng hoảng về các giá trị luân lý, đạo đức và đang có nguy cơ loại
Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Vấn đề này, không chỉ là sự lo lắng của các bậc
làm cha mẹ mà còn là thách đố của những người có trách nhiệm…
1. Thực trạng sống đức tin của
giới trẻ hiện tại
Ngày nay, nhiều bạn trẻ sống đức tin
rất vững vàng, họ không những siêng năng tham dự Thánh lễ các ngày Chúa nhật mà
cả những ngày thường. Họ không chỉ sống hình thức bề ngoài mà cả nội tâm bên
trong. Có những bạn vào mỗi thứ Sáu hằng tuần còn ăn chay, dành tiền bố thí cho
người nghèo. Tôi được một bạn chia sẻ: “Hằng tuần, em ăn chay không chỉ để thông
phần với Chúa mà còn cơ hội giúp đỡ người nghèo”.
Hơn nữa, tại các giáo xứ, giới trẻ
đã và đang tham gia tích cực vào các hội đoàn, chẳng hạn như sinh viên Công
giáo, huynh trưởng, giáo lý viên, ca đoàn… Qua đó, nhiều bạn không chỉ được học
hỏi, đào sâu và cảm nghiệm được giá trị của Lời Chúa mà còn đem ra thực hành.
Bạn Hạnh - sinh viên năm thứ hai Đại học Thủ Dầu Một - cho biết: “Quả thực, từ
khi tham gia vào nhóm sinh viên Công giáo, em cảm thấy đức tin của mình ngày
càng vững vàng hơn, nhất là khi gặp khó khăn thử thách, em được các cha và bạn
bè trong nhóm chia sẻ, nâng đỡ”. Đồng thời, một số bạn trẻ đã trở thành những
cộng tác viên rất đắc lực trong công tác tông đồ và những hoạt động từ thiện
của giáo xứ mình.
Thế nhưng, vẫn còn một số bạn trẻ
ngày nay làm cho chúng ta không khỏi thất vọng và lo lắng cho thế hệ tương
lai…Các nhà lãnh đạo tôn giáo rất lo ngại trước vấn đề đạo đức của giới trẻ bị
sa sút!
Tại một số xứ đạo, các bạn trẻ đi lễ
đang giảm dần một cách trầm trọng, nhiều bạn trẻ ngày nay coi việc đi lễ là một
gánh nặng. Đi vì bổn phận, hoặc vì gượng ép. Họ đến nhà thờ là do cha mẹ thúc
giục, không đi không được, hoặc vì không đi sợ mắc tội chứ không vì niềm tin và
lòng mến. Họ có mặt ở nhà thờ nhưng không hề ý thức mình đang có mặt ở đó để làm
gì, chỉ mong sao giờ lễ mau kết thúc. Một số bạn đi tham dự Thánh lễ, cha xứ
hỏi bài Tin Mừng mới đọc xong Chúa Giêsu nói gì? Họ không sao trả lời được. Bởi
vì, họ không chú ý lắng nghe, ngồi trong nhà thờ nhưng tâm trí lại nghĩ đến
những việc bên ngoài. Thậm chí, một số khác còn đi lễ “ôm”, một cách gọi hơi lạ
nhưng nói lên được thực trạng hiện nay của một số bạn trẻ. Họ đứng ngoài đường
dự lễ và từng cặp ngồi trên xe gắn máy thân mật quá trớn nơi công cộng, đùa
giỡn, chuyện trò, chơi game trên điện thoại di động… chẳng quan tâm Thánh lễ
đang đến đâu và chủ tế đang làm gì, chỉ biết có người ra về là họ nổ máy chạy
thẳng…
Và vẫn còn những điều đáng buồn
khác, nhiều bạn trẻ ngày nay sống đức tin rất hời hợt. Có dịp tiếp xúc với các
bạn trẻ đang học lớp giáo lý hôn nhân, tôi thật ngỡ ngàng về một số đông không
biết gì về giáo lý căn bản, ngay cả những kinh đọc hằng ngày họ cũng không
thuộc. Họ mang danh nghĩa là đạo gốc nhưng dường như họ theo đạo chủ yếu làm
cho cha mẹ vui lòng, không ý thức mình là người Kitô hữu. Một bạn trẻ nói:
“Những việc như đi nhà thờ, đọc kinh và cầu nguyện chỉ là do thói quen, cũng
như do áp lực của những người thân”. Như vậy, hơn bao giờ hết, ngày nay, đức
tin của giới trẻ chúng ta đang xuống dốc trầm trọng. Ở một vài giáo xứ, số lượng
người trẻ đi học giáo lý ngày càng ít đi. Và người ta không còn thấy bóng dáng
bạn trẻ đi tham dự Thánh lễ hằng tuần. Và nếu có đi, thì ghế ngồi của họ là “xe
ôm”, hoặc tụ tập thành nhóm đứng ngoài lề trò chuyện, hút thuốc cho qua giờ lễ…
Một người mẹ chia sẻ: “Mỗi lần tôi nhắc nhở đứa con trai đi tham dự Thánh lễ,
nó trả lời rằng: “Thời đại này, đến nhà thờ làm gì hả mẹ? Chỉ cần mình tin có
Chúa là đủ. Mẹ thử nghĩ xem, mấy đứa bạn con có đi lễ đâu mà nhà nó vẫn giàu có
đấy thôi”.
2. Nguyên nhân dẫn đến giảm sút đức tin của giới trẻ
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến
tình trạng giảm sút đức tin của giới trẻ nhưng vì giới hạn của bài viết, tôi
chỉ xin nêu ra một vài lý do sau đây:
2.1. Nguyên nhân bản thân
Do ảnh hưởng của các “căn bệnh chủ
nghĩa”: chủ nghĩa tự do (thích làm gì thì làm), chủ nghĩa cá nhân (chỉ biết
sống cho mình mà không cần quan tâm đến những người khác), chủ nghĩa hưởng thụ
(thích tiêu xài, hưởng lạc thú, thỏa mãn bản thân, tận hưởng sung sướng), chủ
nghĩa duy lợi (lợi dụng người thân bạn bè, cái gì tốt thì giữ cho mình còn cái
gì xấu thì trút lên người khác, đánh giá cuộc sống theo những món lợi), chủ
nghĩa tương đối (tất cả chỉ là tương đối: con người cũng tương đối thôi, học
cũng tương đối thôi, tình yêu cũng chỉ tương đối thôi, Thiên Chúa cũng tương
đối thôi, đạo nghĩa cũng tương đối thôi…) Chính vì thế mà tình tương thân tương
ái, việc chia sẻ trong cuộc sống của họ đang dần mất đi. Giờ đây, vật chất đối
với họ là trên hết, nên hậu quả là họ dễ dàng chểnh mảng, bỏ bê việc chăm lo
đời sống thiêng liêng, là bổn phận rất cần thiết cho đời sống tâm linh của
người mang danh Kitô hữu. Đồng thời, do các bạn sống xa gia đình, xa người
thân, nên không có ai dạy dỗ bảo ban. Hơn nữa, khi còn ở nhà, họ thường được
cha mẹ động viên nhắc nhở việc thiêng liêng như đi lễ, chịu các phép bí tích,
còn bây giờ thì không những chẳng có ai nhắc nhở, mà còn bị bạn bè lôi kéo rủ
rê vào chỗ vui chơi, giải trí; hoặc các bạn phải sống xa nhà thờ nên việc đi lễ
trở nên khó khăn, nặng nề.
2.2. Nguyên nhân từ gia đình
“Gia đình là Giáo hội tại gia, là
trường học tự nhiên và căn bản trong nền giáo dục Kitô giáo”[1]. Thế mà nhiều
gia đình trẻ ngày nay, việc cha mẹ dạy dỗ con cái sống đức tin là điều hiếm có.
Ngay cả việc đọc kinh sáng tối cũng chẳng mấy ai giữ. Việc giáo dục đức tin cho
con cái phó mặc cho nhà thờ, giáo xứ. Có những cha mẹ vì quá nhiều việc nên
không có thời gian nghĩ đến Chúa; thậm chí, một số cha mẹ còn không muốn cho
con đi học giáo lý mà bắt con đi học thêm hay ở nhà học bài vì lý do bài vở quá
nhiều. Cũng có một số cha mẹ cho con đi học giáo lý nhưng không quan tâm con
học ra sao, nhiều khi con nói đi học giáo lý nhưng lại trốn đi chơi game, đi
trơi với bạn bè…
“Gia đình là tế bào căn bản của xã
hội và Giáo hội” đó là câu nói mà nhiều người đã biết. Nhưng xem ra nhiều gia
đình ngày nay không những không chú trọng điều này mà còn chẳng quan tâm đến
việc xây dựng nếp sống trong gia đình, cha mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, về
lối sống và không lo dạy bảo con cái biết Chúa, dạy con cách làm dấu, đọc kinh;
thậm chí, một số cha mẹ còn không thuộc kinh. Theo thạc sĩ tâm lý nữ tu Hồ Thị
Hạnh cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm sút đức tin ở giới trẻ
là do sự giáo dục của gia đình còn quá lỏng lẻo, ít quan tâm tới các em”. Hơn
nữa, nhiều gia đình không có thói quen dành thời gian để đọc kinh hay cầu
nguyện chung. Vì thế, con cái không ý thức được tầm quan trọng của cầu nguyện
cũng như việc đọc kinh chung.
2.3. Nguyên nhân từ giáo xứ
Một số giáo xứ chưa quan tâm việc
giáo dục đức tin cho các bạn trẻ. Có những giáo xứ chỉ có phòng học giáo lý sơ
sài, không trang thiết bị học tập, cha xứ chưa quan tâm đến giáo dục đức tin
cho các bạn trẻ một cách đúng mức. Đồng thời, giáo xứ không tạo điều kiện cho các
bản trẻ có cơ hội tham gia vào các hoạt động trong giáo xứ.
Kinh nghiệm cho thấy rất rõ những
thiệt thòi do việc giới trẻ không được huấn luyện đức tin một cách kỹ càng
trong giáo xứ vì thiếu vắng linh mục trong một thời gian dài. Giáo xứ chỉ có
thể tổ chức các lớp giáo lý, đủ “lẽ đạo” cho các em xưng tội và rước lễ lần
đầu. Vì thiếu giáo lý viên, việc dạy giáo lý cho trẻ em được phó thác cho những
ông trùm, bà trùm. Việc huấn luyện đức tin dừng lại sau khi các em đã xưng tội
và rước lễ lần đầu. Đối với bạn trẻ nhập ngũ hoặc thoát ly gia đình, vốn kiến
thức ít ỏi về giáo lý sẽ bị mai một rất nhanh. Đó là lý do tại sao nhiều bạn
trẻ bỏ đạo sau một thời gian ngắn rời khỏi giáo xứ.
Mặt khác, giới trẻ không chỉ chú
trọng về kiến thức xã hội, mà còn cưu mang những ưu tư, thao thức xây dựng giáo
xứ, Giáo hội theo cách trẻ trung và ao ước dấn thân thực hiện sứ vụ tông đồ của
mình. Tuy nhiên, lòng can đảm lãnh nhận trách nhiệm này, không được các vị chủ
chăn, các bậc làm cha mẹ lắng nghe và đón nhận. Xin trích dẫn thư của một bạn
trẻ như sau: “Cha muốn nghe người trẻ, nhưng lại chẳng hề tạo cho người trẻ một
cơ hội để nói. Cha đối với người trẻ, xa lạ và uy quyền lắm. Cha muốn chúng con
cộng tác, nhưng lại ngại tuổi tác và kinh nghiệm non trẻ của chúng con. Con thiết
nghĩ rằng, không thử một lần, không té ngã, sẽ chẳng bao giờ có kinh nghiệm, và
rồi người trẻ mãi mãi vẫn chỉ đứng ngoài lề mà thôi.”[2] Hơn nữa, một số cha xứ
không có sự đồng cảm với giới trẻ, chỉ biết dùng uy quyền của mình để nói, thì
chính nơi tòa giảng, vị trí cao trọng của các vị linh mục, đã làm cho người trẻ
cảm thấy các ngài thiếu gần gũi, còn bản thân người trẻ bị lạc lõng ngay trong
nhà của cha mình.
2.4. Nguyên nhân từ xã hội
Giới trẻ ngày nay đang bị thử thách
bởi những cám dỗ của phong trào, của một nhóm người. Họ chạy đến Đức Mẹ hay các
Thánh khi gặp đau khổ, họ nghe ở đâu có dấu lạ hay Đức Mẹ hiện ra là họ tò mò
chạy đến xem bằng được, nhưng tại nhà thờ, nơi có Chúa đang ngự trên bàn Thánh,
nơi nhận được ơn phúc dồi dào, thì họ lại không đến?
Bên cạnh đó, do khoa học phát triển
làm cho con người trở nên thực dụng hơn, và họ cũng đòi những gì họ tin phải sờ
được thấy được, kiểm chứng được mới tin. Chẳng hạn cầu nguyện cứ đòi phải Chúa
nhận lời ngay, Chúa chưa đáp ứng thì bỏ nhà thờ. Đồng thời, do ảnh hưởng của
thời đại toàn cầu hóa, giới trẻ hôm nay dường như đang khao khát chờ đợi một
điều gì đó khác hơn so với những lối cử hành Thánh lễ buồn tẻ. Điều này có thể
thấy rõ vào những lễ Chúa nhật, một số bạn trẻ thường đi tới các giáo xứ có
Thánh lễ long trọng, bài giảng thật hấp dẫn và sống động, ca đoàn hát hay… dễ
thu hút họ. Linh mục An-Phong-sô Phạm Gia Thụy, CSSR cho biết: “Do đời sống tục
hóa làm cho giới trẻ đánh mất cảm thức về đời sống tâm linh nên họ không thiết
tha đến với Chúa nữa”.
Có thể nói, lối sống của thời toàn
cầu hóa là lối sống mở. Quan niệm về luân lý cũng biến đổi nhiều so với sự đổi
thay của môi trường sống là nơi diễn ra những khác biệt về kinh tế xã hội,
chủng tộc, văn hóa giới tính,v.v. tạo nên những thách đố khác nhau, gây ảnh
hưởng trực tiếp đến đời sống đức tin của giới trẻ chúng ta. “Một Giám mục Á
Châu có lý khi ví toàn cầu hóa như một luồng gió mát lạnh đem đến nhiều lợi ích
và thỏa mái, mà chúng ta cần mở rộng cửa để đón nhận. Mặc dù, đôi khi nó cũng
mang chứng khí, bão tố và một vài con muỗi”[3]
3. Để củng cố đức tin
3.1. Về phía bản thân
Để củng cố đức tin, bản thân các bạn
trẻ không chỉ cố gắng học hỏi trau dồi về giáo lý, Kinh Thánh mà còn phải sống
đức tin một cách sung mãn. Chính Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã nói: “Các bạn
thân mến, tôi mời gọi các bạn hãy tăng cường con đường đức tin của các bạn nơi
Thiên Chúa, là Cha của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta”[4].
Hơn nữa, các bạn siêng năng tới với
Chúa, nhất là đến với bí tích Thánh Thể và bí tích Giải Tội, chúng ta sẽ gặp gỡ
được Đấng mà chúng ta ngày đêm tôn thờ và hết lòng yêu mến, tha thứ cho chúng
ta. Chân phước Gioan Phaolô II đã nói: “Hỡi các bạn trẻ thân mến, hãy học “nhìn
thấy”, “gặp gỡ” Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, tại đó Ngài hiện diện và
gần gũi đến độ trở nên lương thực cho hành trình của chúng ta; trong bí tích
Thống Hối, qua đó Chúa biểu lộ lòng từ bi của Ngài bằng cách ban ơn tha thứ”.
Ngài còn nói: “Các bạn trẻ thân mến, các con hãy tự dấn thân làm nên Giáo hội.
Vì thế, các con càng đi sâu vào hiệp thông với Chúa Giêsu: nhờ phụng vụ, giáo
lý đời sống huynh đệ trong cộng đoàn. Các con hãy khiêm tốn và quảng đại tham
gia các sinh hoạt của giáo xứ, các đoàn thể”[5].
Bên cạnh đó, các bạn hãy noi gương
các Thánh là những người đã đổ ra đến giọt máu cuối cùng để bảo vệ đức tin của
mình. Chẳng hạn như Chân Phước Anrê Phú Yên đã dâng hiến cả tuổi trẻ của mình
để bảo vệ đức tin. Trong hạnh các thánh, chúng ta có nhiều tấm gương của các
thánh đã xây dựng cuộc sống của họ trên Lời Chúa. Tổ phụ Abraham là người đầu
tiên trong số những người ấy. “Cha chúng ta trong đức tin” đã vâng phục Thiên
Chúa, Đấng đã yêu cầu ông rời bỏ quê hương để tiến bước về một xứ xa lạ.
“Abraham đã tin Thiên Chúa, và điều này làm cho ông được coi là công chính, và
ông được gọi là bạn của Thiên Chúa” (Gc 2,23).
Vì Thiên Chúa là Tình Yêu cho nên
“tin” là phải “yêu”, yêu người như Chúa yêu ta. Mời các bạn trẻ cùng nhìn vào
con người thật của Stêphanô: Khi chấp nhận bị người ta xử tử bằng cách ném đá
để làm chứng cho niềm tin vào Đức Giêsu, trước lúc trút hơi thở cuối cùng,
thánh nhân đã ngước mắt lên trời mà nguyện rằng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ
tội này” (Cv 7,60). Mời các bạn trẻ chiêm ngắm cô thiếu nữ Maria Goretti, sau
khi bị kẻ cuồng dâm 20 tuổi Alessandro đâm nhiều nhát dao vào người vì chống
trả, đã nói: “Vì tình yêu Chúa Giêsu, tôi tha thứ cho anh ấy và muốn anh ấy sẽ
ở trên Thiên Đàng với tôi.” Mời các bạn trẻ nhìn vào con người linh mục
Maximilian Kolbe đã tình nguyện chịu chết thay cho một người tù không hề quen
biết trong trại tập trung Đức Quốc Xã năm 1941. Cuối cùng, mời các bạn trẻ
chứng kiến hình ảnh Chân Phước Gioan Phaolô II, đích thân xin nhà cầm quyền Ý
tha cho người đã ám sát mình là Mehmet Ali Agca và vào tù thăm anh ta để nói
với anh rằng: “Tôi tha thứ cho bạn.”
Một tình yêu thật sự phải xuất phát
từ trái tim chỉ mong muốn điều tốt lành và hạnh phúc cho tha nhân. Đó là cách
các bạn sống đức tin và thể hiện niềm tin cho thế giới hôm nay. Hãy để lời Chúa
triển nở trong lòng chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13,34).
3.2. Về phía gia đình
Gia đình đóng vai trò rất quan trọng
trong việc giúp các bạn trẻ sống đức tin một cách sung mãn. Một gia đình mà
trong đó cha mẹ và mọi người sống đạo đức, thánh thiện biết yêu thương lẫn nhau
thì con cái sẽ noi gương cha mẹ. Hơn nữa, con cái cần được lớn lên trong bầu
khí đức tin sống động của gia đình: “Thường xuyên nghe những lời cầu nguyện của
cha mẹ, được cha mẹ dạy dỗ cầu nguyện, được nhắc nhở về những ơn lành thánh và
sự hiện diện của Chúa, được động viên học hỏi giáo lý, tham dự Thánh lễ, sinh
hoạt hội đoàn, được chứng kiến đời sống đức tin cụ thể qua những chọn lựa yêu
thương và hy sinh cho nhau mỗi ngày, con cái sẽ thấm nhuần lối sống đức tin đó
vào cuộc sống của riêng nó trong xã hội. Nhiều người trưởng thành hiện nay rất
xúc động khi nhớ về những kỷ niệm thời thơ ấu của mình được cha mẹ dạy cúi đầu
trước bàn thờ, bắt tay dạy làm dấu thánh giá: “Khi con đặt tay trên trán, con
hãy nghĩ đến Chúa là cha dựng nên con, khi con đặt tay trên ngực là chỗ trái
tim con dục lòng mến Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người, khi con đặt tay bên
trái và bên phải, con nghĩ đến Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban sức mạnh phù hộ
con, khi đọc Amen, con xếp hình Thánh Giá và hôn lấy ơn cứu độ của con. Lòng
đạo đức bình dân đã tạo nên bầu khí đức tin bao trùm cả một ngày sống của gia
đình”[6].
Bên cạnh
đó, cha mẹ không chỉ có bổn phận giáo dục đời sống đức tin cho con mình mà còn
giúp con cái nhận ra hạnh phúc được làm con Thiên Chúa. Chân Phước Giáo hoàng
Gioan Phaolô II đã nói: “Nếu các bạn trẻ, các con của chúng ta chưa nhận ra
hạnh phúc được làm con Thiên Chúa, được sống dưới sự hiện diện của Ngài, và
chưa cảm nghiệm được tình yêu cứu độ của Đức Kitô thì bổn phận cha mẹ chưa hoàn
thành. Vì thế, các bậc cha mẹ cần khuyên bảo, tạo điều kiện cho con cái đào sâu
đức tin qua các lớp giáo lý”. Hơn nữa, trong sứ điệp ngày Quốc tế Giới trẻ
2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI có nói: “Học hỏi giáo lý bằng niềm đam mê”.
Ngài thúc giục giới trẻ vì họ phải được bén rễ sâu trong đức tin của cha mẹ để
chống lại sự cám dỗ của thời đại và tránh dùng những vết thương mới nhất gây ra
cho cộng đồng các tín hữu bằng sự ác và tội lỗi bên trong, thậm chí trong trái
tim của Giáo hội, như là một nguyên cớ để chạy trốn Thiên Chúa”.
3.3. Về phía giáo xứ
Giáo xứ
đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và hun đúc đời sống đức tin cho
giới trẻ. Nhiều bạn trẻ mong muốn giáo xứ nên quan tâm và nâng đỡ các bạn trẻ
nhiều hơn. Đồng thời, giáo xứ nên tổ chức các lớp giáo lý cho các bạn trẻ. Thư
Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1992 có nói: “Ngoài ra, cần có những
lớp giáo lý cho người trẻ để họ phát triển đời sống đức tin phù hợp với đà tiến
của họ trong cuộc sống, và những khóa dự bị hôn nhân để giúp họ xây dựng những
gia đình Công giáo gương mẫu. Phải đặc biệt chú ý đến những người học lên bậc
đại học, để giúp họ phát triển sự hiểu biết và đời sống đức tin cho phù hợp với
trình độ trí thức của họ”.
Hơn nữa,
giáo xứ nên có những buổi học hỏi, hội thảo, thuyết trình về đời sống đức tin
hoặc những cuộc thi tìm hiểu về giáo lý. Thiết nghĩ qua những buổi này, các bạn
sẽ có cơ hội không những củng cố đức tin của mình mà còn là cơ hội cho các bạn
học hỏi giao lưu với nhau.
Mặt khác,
cha xứ nên quan tâm tạo điều kiện cho các bạn trẻ trong việc sống và làm chứng
cho đức tin. Tôi được biết một số cha xứ đã có những sáng kiến rất hay, ngài
liên lạc với cha xứ nơi các bạn trẻ di dân trong giáo xứ đang học tập và làm
việc ở đó để nhờ cha xứ nơi đó giúp đỡ và thỉnh thoảng cha xứ ghé thăm và động
viên các bạn. Hơn nữa, cha còn thành lập nhóm để cho các bạn tiện liên lạc và
nâng đỡ nhau.
3.4. Về phía Giáo hội
Giáo hội
nên tạo mọi điều kiện cho giới trẻ có môi trường sinh hoạt. Hơn nữa, Giáo hội
cũng ý thức rằng, để có một cộng đồng nhân loại như lòng mong ước, sự quan tâm
giáo dục cho thế hệ tương lai phải đứng hàng đầu; giới trẻ là tương lai của của
Giáo hội. Đồng thời, giới trẻ cũng là chủ nhân tương lai của nhân loại, “Vì thế
mà cả xã hội cũng như Giáo hội đều phải quan tâm đến giới trẻ, để giúp họ đảm
nhận lấy vai trò hôm nay và ngày mai của họ trong xã hội và Giáo hội” (Thư
Chung 1992).
Bên cạnh
đó, muốn đạt được một giáo dục mục vụ giới trẻ tốt, chúng ta cần hiểu biết
người trẻ; nhất là muốn lãnh đạo người trẻ, chúng ta cần đi sâu vào đời sống
người trẻ hơn, vì “vô tri bất mộ”. Và như thánh Gioan Don Bosco nói: “Hãy làm
bạn trẻ hiểu rằng chúng ta yêu mến họ, rồi họ sẽ thực hành điều chúng ta muốn”.
Hơn nữa, chúng ta vui mừng và hy vọng vào một lớp trẻ, lớp tuổi teen năng động,
nhiệt thành, có thiện chí và yêu mến Giêsu, thần tượng của giới trẻ mọi thời.
Trong niềm vui và hy vọng ấy, chúng ta cần thêm sáng kiến để có cơ hội giới
thiệu gương mặt Đức Kitô - một người trẻ hôm qua, hôm nay và mãi mãi cho giới
trẻ.
Kinh
nghiệm rõ các vấn đề trên, các giám mục đã khuyến khích giới trẻ chăm lo trau
dồi kiến thức và đạo đức, như một điều kiện cần thiết để bước vào tương lai với
những đóng góp hữu hiệu cho xã hội và Giáo hội: “Giới trẻ hôm nay thế nào thì
Đất nước và Giáo hội Việt Nam ngày mai sẽ như vậy... Để xây dựng tương lai cho
Đất nước và Giáo hội, các bạn cần trau dồi đạo đức và trí thức hầu tích cực
phục vụ hơn. Các bạn nên nhớ rằng khi cầu tiến trong lãnh vực học thức, thì
cũng phải cầu toàn trong lãnh vực nghề nghiệp để có thể phục vụ với tinh thần
khiêm tốn vô vị lợi. Thời nào cũng cần đến những con người tài đức và trung
hiếu, luôn biết coi trọng chữ tín” (Thư Chung 1998).
Tóm lại
Để kết thúc bài viết, tôi xin mượn lời của Đức cha
Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhắn nhủ các bạn trẻ trong dịp Đại hội Giới trẻ
hạt Gia Định: “Giới trẻ chúng con nên sống có ý thức và trân trọng giữ gìn đức
tin, dưới tác động của Chúa, tất cả mọi người cố gắng sống tốt hơn, góp phần
tích cực vào công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho mọi người như lời
thánh Phaolô: Chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Đức Kitô
Giêsu là Chúa” (2Cr 4, 5)”[7]. Hơn nữa, các bạn nên cố gắng học hỏi và tự trau
dồi về đời sống đức tin. “Xin gởi đến các bạn câu nói để đời của cố Tổng thống
Mỹ Kennedy: “Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm
gì cho đất nước”. Chúng ta có thể thay chữ “đất nước” trong câu đó bằng chữ
“Giáo hội” và chúng ta sẽ có một câu tương tự: “Đừng hỏi Giáo hội đã làm gì cho
bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho Giáo hội”. Hãy dùng hết năng lực, nhiệt
tâm và sáng kiến của bạn cộng tác cho giáo xứ của các bạn mỗi ngày một tốt hơn
”[8].
[1] Thư
chung/HĐGMVN. năm 2007, số 28
[2]X. Người trẻ mong gì nơi Thánh Lễ-giáo lý-linh mục, truy cập, ngày
11/04/2011,www.vietcatholic.net.
[3] Chia sẻ, số 46, liên tu sĩ TPHCM, tr 53
[4] Sứ điệp ngày quốc tế giới trẻ 2011 của Đức Thánh Cha Benedicto 16.
[5] Gioan Phaolô II, Giải đáp thắc mắc các bạn trẻ ở Slovenia, ngày 15/08/1996.
[6] X. Giáo phận Phú Cường, tài liệu học hỏi năm mục vụ 2008, tr 22.
[7] x. Đức tin và cuộc sống, truy cập, ngày 06/02/2011,www.tgpsaigon.net
[8] x.
Người trẻ mong gì nơi Thánh Lễ-giáo lý-linh mục, truy cập, ngày
11/04/2011,www.vietcatholic.net.