HÃY
TRỖI DẬY
SUY NIỆM LỄ PHỤC SINH
Bên châu Âu là xứ lạnh,
vào thời điểm lễ Phục sinh, có một loại hoa bông nhỏ xíu màu trắng. Từ điển
Pháp – Việt dịch là “hoa giọt sữa”. Tên gọi loài hoa này trong tiếng Việt không
gợi lên một ý nghĩa nào, nhưng trong tiếng Pháp, lại rất ấn tượng. Người Pháp
gọi hoa này là “Perce-neige”, nghĩa là hoa mọc xuyên qua tuyết. Loại hoa này
rất mảnh mai, nhưng lại có sức sống thần kỳ. Vào mùa đông giá lạnh, hoa “xuyên
tuyết” như ngủ yên trong lòng đất, dưới lớp tuyết dày. Khi mùa xuân đến, loài
cây nhỏ bé mong manh đó chợt bừng tỉnh trước lời mời gọi của nắng ấm, xuyên qua
tuyết, ngẩng cao đầu và đua sắc khoe hương. Những bông hoa màu trắng tinh khôi
nhỏ li ti, mềm mại, khiêm tốn tô điểm cho đời.
Mỗi năm một lần, Giáo
hội Ki-tô giáo mừng lễ Phục sinh. Nói đến phục sinh hay sống lại, thì phải nói
đến sự chết. Bởi lẽ không ai chỉ ngủ say rồi thức giấc mà được gọi là sống lại.
Đức Giê-su đã chết trên cây thập giá. Cả bốn tác giả Tin Mừng đều xác nhận điều
đó. Ngoài các tác giả Tin Mừng, lịch sử còn biết đến chứng từ của một sử gia
ngoài Ki-tô giáo, đó là ông Josèph (sinh năm 37 và qua đời khoảng năm 100). Ông
đã viết về nhân vật Giê-su, về việc có đông tín đồ đi theo Người. Ông cũng viết
về hiện tượng Người đã chết mà sau đó các tín đồ vẫn rao truyền Người đã sống
lại.
Ngày thứ ba, kể từ khi Chúa Giê-su được an táng trong mồ,
các người phụ nữ đến thăm mộ, và cũng để hoàn tất nghi thức tẩm liệm mà trước
đó họ còn bỏ dở dang vì lý do ngày lễ nghỉ. Tại đây, họ thấy hai thiên thần mặc
áo trắng. Hai vị này nói với họ: “Sao các bà lại tìm người sống ở giữa kẻ chết?
Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi”. (Lc 24,5b-6a).
Chúa đã trỗi dậy! Điều đó có nghĩa thần chết không có quyền chi đối với Người.
Điều này cũng chứng minh những gì Chúa nói trước đó là thật. Trước đó, Chúa
Giê-su nói về sự chết và sự Phục sinh của Người, nhưng xem ra các môn đệ không
hiểu, hoặc có thể họ chỉ cho đó là những hình bóng hay dụ ngôn. Nay, qua lời
hai sứ thần, họ biết rằng Thầy của họ là Đấng Messia, tức là Đấng Thiên Sai.
Đức Giê-su Phục sinh
giống như bông hoa “xuyên tuyết” vĩ đại. Sau ba ngày nghỉ yên trong nấm mộ,
Người đã mở tung nấm mồ, bước ra khỏi đó, vinh quang sáng láng. Khi hoa xuyên
tuyết còn nằm trong lớp tuyết trắng phủ dày, người ta nghĩ rằng nó đã chết, vì
người ta không nhìn thấy nó. Khi Chúa Giê-su được an táng trong mồ, những người
Do Thái, nhất là đám luật sĩ và biệt phái, vui mừng vì họ đã thành công trong
việc triệt hạ một đối thủ. Họ nghĩ rằng nhân vật Giê-su, với biết bao thành
công trong lời nói và việc làm, đã bị nấm mồ tối khép lại. Nhưng, con người đầy
xảo kế mưu mô không thể cản trở quyền năng và kế hoạch yêu thương của Thiên
Chúa. Điều này đã được chứng minh qua sự kiện Phục sinh và qua suốt bề dày của
lịch sử.
Đức Giê-su đã trỗi dậy!
Đó là niềm vui mừng trọng đại của chúng ta, các Ki-tô hữu. Thánh Phê-rô trong
những bài giảng thu hút rất nhiều người, đã nhấn mạnh đến điều này. Vào thời sơ
khai của Giáo hội, chưa có hệ thống giáo lý thần học như hiện này, nên nội dung
giảng dạy của các tông đồ chỉ là điều khẳng định đơn sơ: Đức Giê-su đã chết, và
nay Người đã trỗi dậy như lời Thánh Kinh. Các ông đem chính mạng sống của mình
để đặt cược và cam đoan về điều mình rao giảng. Chứng từ xác thực và hùng hồn
của các ông đã có sức hấp dẫn lạ lùng. Số người tin Chúa gia tăng nhanh chóng.
Hai mươi thế kỷ sau
biến cố Chúa Giê-su trỗi dậy, đâu là thông điệp mà Chúa muốn nhắn gửi chúng ta?
Các môn đệ phải qua một
thời gian mới thực sự cảm nhận được niềm vui vì Thầy mình sống lại. Bài Tin
Mừng lễ Phục sinh kể với chúng ta về việc hai môn đệ ra viếng mộ, đó là ông
Phê-rô và ông Gio-an. Đối với hai ông, đức tin vào Chúa phục sinh cần phải được
kiểm chứng. Trước đó hai ông đã nghe nói về sự kiện này, nhưng phải đợi đến lúc
hai ông chứng kiến nấm mồ trống, hai ông mới tin Thầy mình đã trỗi dậy. Như
thế, ngay từ ban đầu, đức tin vào Chúa phục sinh không phải dựa trên lời đồn
thổi mơ hồ, nhưng khởi đi từ những chứng từ hùng hồn và từ những cuộc gặp gỡ
trực tiếp với Đấng Phục sinh.
Mùa Chay thường mang
màu sắc ảm đạm, giống như lớp tuyết phủ và lớp sương mù. Ánh sáng của Chúa Phục
sinh đã chiếu rọi trên chúng ta, mời gọi chúng ta trỗi dậy khỏi lối sống khép
kín ích kỷ băng giá, như đoá hoa xuyên tuyết xinh tươi, toả hương thơm nơi cuộc
đời. Như Phê-rô, Gio-an, Ma-đa-lê-na và các môn đệ, chúng ta hãy lên đường loan
báo sự phục sinh của Chúa cho anh chị em chúng ta. Bằng đời sống cụ thể, hãy
khẳng định với thế giới hôm nay: Đức Giê-su đã trỗi dậy từ cõi chết và Người
đang sống giữa chúng ta và chúng tôi xin làm chứng về Người.
+TGM Giuse Vũ Văn Thiên.
Nguồn: TGP Hà Nội