BUÔNG BỎ MÌNH CHO CHÚA GIÊSU KITÔ
Lm. Jean CJ
d'Elbée[1]
“Per ipsum
et cum ipso et in ipso – Chính nhờ Người, với Người và trong
Người.” “Sine me non potestis facere – Không có Thầy, các con không thể
làm gì được.” (Gioan 15: 5). “Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu
được hết mọi sự.” (Philíp 4:13).
Hãy canh
tân những suy tư gắn bó chúng ta với Chúa Giêsu và để cho chúng ta rơi vào
vực thẳm của tình yêu là Trái tim của Ngài. Hệ quả hợp lý và cần thiết của sự
tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, vốn đã được rao giảng cho chúng ta, đó là sự
từ bỏ hoàn toàn.
Vì nhờ Chúa
Giêsu mà mọi việc phải được hoàn thành, chúng ta càng để cho Ngài hành động thì
tác động của ân sủng lại càng trở nên đẹp đẽ và hoàn hảo.
Tác động của ân
sủng này là gì? Là sự biến đổi linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình
yêu. Tiếp theo thánh Augustinô, thánh Tôma cho chúng ta thấy Thánh Thể biến
linh hồn chúng ta thành Chúa Giêsu, nhờ tình yêu. Chính nơi đó, ta tìm thấy
định nghĩa về sự thánh thiện, nói tóm lại, ta tìm thấy định mệnh thánh thiêng
đã định trước cho chúng ta, nếu ta có thể nói theo cách đó.
Chúa Giêsu biến
đổi chúng ta thành chính Ngài. Trí thông minh của chúng ta không còn là trí
thông minh của chúng ta nữa, mà là của Ngài: chúng ta nhìn mọi thứ như Ngài
nhìn chúng. Ý muốn của chúng ta không còn là ý muốn của chúng ta nữa mà là ý
muốn của Ngài: chúng ta sẽ làm những gì Ngài muốn, và chúng ta từ chối những gì
Ngài từ chối. Trái tim của chúng ta không còn là trái tim của chúng ta, mà là
Trái tim của Chúa Giêsu: chúng ta yêu những gì Ngài yêu, và chúng ta ghét những
gì Ngài ghét.
“Tôi sống,
nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Galát 2, 20). “Mihi
vivere Christus est – Đối với tôi, sống là Chúa Kitô.” (Philêmon
1,21)
Có lẽ bạn sẽ
nói với tôi, “Cha tuyên bố rằng chúng ta liên tục được biến đổi ngày
càng trở thành Chúa Giêsu hơn, nhưng con không nhận thấy điều đó; Con không thể
chạm ngón tay của con vào điều đó. Và thậm chí, có những ngày, vì thấy bản thân
quá đau khổ, con càng dễ tin vào điều ngược lại.”
Tuy nhiên, phải
chăng bạn không muốn nhìn thấy được mọi thứ, rõ ràng hơn bao giờ hết, như Ngài
nhìn thấy sao? Tất nhiên, bạn muốn nhìn thấy như vậy. Phải chăng bạn không muốn
những gì Ngài muốn, nhiều hơn nữa, mỗi ngày sao? Tất nhiên, bạn muốn như thế.
Tôi chắc chắn rằng hôm nay, bạn muốn yêu Ngài và làm cho Ngài được yêu mến,
nhiều hơn bao giờ hết, với một ước muốn chân thành hơn, thậm chí sâu sắc hơn,
với một ước muốn đích thực hơn bao giờ hết, mặc dù có lẽ không cảm nhận được.
Bạn sẽ không nói, “Tôi muốn yêu Ngài ít hơn và làm cho Ngài được yêu
ít hơn ngày hôm qua.”
Điều khiến
chúng ta vấp ngã là chúng ta nhầm lòng nhiệt thành đầy cảm tính với sự
thánh thiện. Nhưng không phải như vậy. Sự thánh thiện là sự sẵn sàng của linh
hồn, được sinh động bởi ân sủng, là sự sống của linh hồn, dưới tác động của các
nhân đức được rót đổ vào và dưới tác động của các ân huệ của Chúa Thánh Thần;
một sự sẵn sàng để thuộc trọn về Chúa Giêsu hơn bao giờ hết, để hoàn thành ý
muốn của Ngài, để biết Ngài và làm cho Ngài được biết đến, yêu mến Ngài và làm
cho Ngài được yêu mến nhiều hơn.
Chúa Giêsu ngắm
nhìn con người chúng ta nhiều hơn chúng ta nhìn chính con người của minh; và
trong mắt Ngài, chúng ta là những gì mà chúng ta thực sự muốn trở nên cho Ngài.
Bây giờ chúng
ta hiểu tại sao rất nhiều lần Rước lễ – những lần Rước lễ vốn phải biến đổi
chúng ta thành Ngài – lại không mang đến cho chúng ta tất cả những hoa trái
siêu nhiên mà chúng có thể mang lại. Chúng ta mở rộng vòng tay của chúng ta với
Ngài, nhưng chúng ta đóng chặt những cánh cửa của trí thông minh của chúng ta,
của ý chí chúng ta, của trái tim chúng ta, bằng cách không sống sự từ bỏ con
người của mình như vậy. Chúng ta chào đón Ngài đến, nhưng chúng ta không cho
phép Ngài bước vào. Nhưng nếu khi tiếp nhận Ngài, chúng ta để cho Ngài làm Chủ
trong chúng ta, bằng cách từ bỏ hoàn toàn mọi quyền kiểm soát, mọi chìa khóa
vào nhà, với toàn quyền tự do hành động, thì, ôi! sự toàn năng của Ngài lại sẽ
không hoàn thành được trong linh hồn chúng ta những điều kỳ diệu nào sao, khi
phục vụ tình yêu của Ngài?!
Hiểu
đúng
Hiểu một cách
đúng đắn thì sự từ bỏ bao gồm tất cả mọi thứ. Sự từ bỏ đó đòi hỏi một sự khiêm
nhường lớn lao, vì đó là việc chúng ta phục tùng Thiên Chúa, nơi các thụ tạo và
trong các biến cố, nhìn thấy chính Chúa Giêsu trong các thụ tạo và trong các
biến cố đó. Nó đòi hỏi một đức tin bao la, sự tín thác từng giây từng phút, để
xé mở bức màn của những nguyên nhân thứ yếu, để phá vỡ bức màn, vốn là các thụ
tạo, thường ngăn cản không cho chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu phía sau chúng, vì
Chúa Giêsu là Đấng cai quản mọi sự, vì không có gì – không gì – xảy ra mà không
do Ngài muốn hoặc không cho phép nó xảy ra.
Từ bỏ không là
gì khác ngoài sự vâng phục được đẩy đến cực điểm, vì nó bao gồm việc phục tùng
mọi thứ trong giới hạn có thể và hợp lý, nhằm vâng lời Thiên Chúa, Đấng đã thấy
trước và mong muốn tất cả.
Cuối cùng,
chính trong sự từ bỏ bản thân mà những ước muốn lớn lao của chúng ta tìm thấy
sự thỏa mãn trọn vẹn của chúng. Tôi đã nói với bạn về đoạn văn tuyệt vời từ
thánh nữ Têrêsa Hài đồng, nơi đó chị nói rằng chị muốn “soi sáng các
linh hồn như các nhà tiên tri và các tiến sĩ đã làm, để bao quanh trái đất và
loan báo Tin Mừng đến tận những hòn đảo xa xôi nhất, để làm một nhà truyền giáo
kể từ khi thế giới được tạo thành cho đến khi thế giới cáo chung, để lãnh chịu
tất cả mọi cuộc tử đạo.”
Chị tìm thấy
phương tiện để hiện thực hóa tất cả điều đó bằng tình yêu trong lòng Giáo hội,
Mẹ của chị. Và chị là tình yêu trong trái tim của Hội Thánh như thế nào? Bằng
cách sống hoàn toàn phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, Đấng không là gì khác
ngoài Tình yêu.
Sống với sự từ
bỏ là tái khám phá một sự kết hợp hoàn hảo trong Thiên Chúa; vì xét cho cùng,
chính Thiên Chúa, chính Chúa Giêsu, là Đấng đã viết ra tất cả các dòng chữ, tất
cả các từ ngữ và tất cả các chữ cái của cuộc đời chúng ta. Thật là ấn tượng khi
thấy sự thánh thiện của tất cả các thánh được hoàn thành trong sự từ bỏ bản
thân hoàn toàn như thế nào. Tất cả những nỗ lực của các ngài, tất cả những lời
cầu nguyện của các ngài, tất cả những ánh sáng mà các ngài nhận được từ Thiên
đàng, đã dẫn các ngài đến điều này.
Khi Chúa chúng
ta có những lời trách móc đối với các thánh, ví dụ như với Thánh Gertrude, với
Thánh Margarita Maria, thì điều Chúa thường than thở nhiều nhất là sự thiếu từ
bỏ của các thánh.
Thánh Margarita
Maria, không lâu trước khi qua đời, đã viết rằng cuối cùng bà đã hiểu những gì
Chúa mong đợi nơi bà khi Ngài nói với bà, “Hãy để Ta làm tất cả những
việc đó.” Thánh nữ viết: “Thánh Tâm của Ngài sẽ làm mọi thứ
cho tôi nếu tôi để cho Ngài làm. Ngài sẽ ước ao, Ngài sẽ yêu thương, Ngài sẽ
khao khát tôi và bù đắp cho mọi lỗi lầm của tôi.”
Giống như Thánh
Margarita Maria, bạn có thể nghe Chúa Giêsu nói với bạn hàng trăm lần mỗi ngày: “Hãy
để Ta làm tất cả những việc đó.” Trong những khó khăn của chúng ta,
trong những vấn đề của chúng ta, trong tất cả mọi điều trong cuộc sống hàng
ngày của chúng ta, đôi khi rất khó khăn, quá đau khổ, khi chúng ta tự hỏi
mình, “Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm như thế nào?” hãy
lắng nghe Ngài nói với chúng ta, “Hãy để Ta làm tất cả những việc đó.” Và
sau đó hãy trả lời Ngài, “Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa về mọi
sự.” Và đó sẽ là cuộc đối thoại đẹp nhất về tình yêu giữa một linh
hồn với Thiên Chúa toàn năng và yêu thương!
Thánh Têrêsa
Hài đồng Giêsu đã đi theo cách này đến mức không còn ham muốn nào khác ngoài
việc yêu mến Chúa Giêsu đến mức “điên dại”:
Tôi không muốn đau khổ cũng không muốn
chết, nhưng tôi yêu cả hai; nhưng chỉ có tình yêu mới thu hút tôi. Bây giờ chỉ
có sự từ bỏ mới là điều hướng dẫn tôi. Tôi không có la bàn nào khác.
Trái tim tôi tràn đầy ý muốn của Chúa
Giêsu. A! Nếu tâm hồn tôi chưa được lấp đầy bởi ý muốn của Ngài, nếu nó cần
phải được lấp đầy bằng những cảm xúc vui và buồn nối tiếp nhau quá nhanh, thì
đó sẽ là một cơn thủy triều buồn bã rất cay đắng. Nhưng những lựa chọn
thay thế này không làm được gì khác ngoài việc lướt nhẹ qua linh hồn tôi. Tôi
luôn ở trong một sự bình an sâu lắng mà không gì có thể gây xao động. Nếu Chúa
cho tôi sự lựa chọn, tôi sẽ không chọn gì cả: Tôi không muốn gì ngoài những gì
Ngài muốn. Tôi yêu thích chính những gì Ngài thực hiện. Tôi thừa nhận rằng tôi
đã mất một thời gian dài mới có thể đưa mình đến mức độ buông bỏ này. Bây giờ
tôi đã đạt đến đó, vì Chúa đã dẫn đưa tôi và đặt tôi ở đó.
Vâng, tôi cầu xin Chúa cũng đưa bạn đến đó,
và đặt bạn ở đó, trong sâu thẳm Trái tim của Ngài!
Sự từ bỏ này
đơn giản chỉ là đỉnh cao của sự thánh thiện, đỉnh cao của tình yêu. Trong
quyển Lâu đài Nội tâm, khi Thánh Têrêxa Avila nói về hôn nhân
thiêng liêng, đỉnh cao của đời sống thần bí, thánh nữ mô tả nó như một sự kết
hợp của hai linh hồn giống nhau trong tình yêu cao vời. “Đó là sự hăng
say không thể nói nên lời đến nỗi các linh hồn khát khao ý muốn của Thiên Chúa
được thực hiện trong họ và họ cũng hài lòng như thế với bất cứ điều gì mà Người
phối ngẫu thiêng liêng yêu cầu.”
Phêrô Phạm
Văn Trung
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (30.6.2021)
Nguồn: GP Long Xuyên