Cứ khoảng năm, sáu năm
một lần, ngày 14 tháng 9 rơi vào Chúa Nhật. 14-9 là ngày lễ Suy tôn Thánh giá.
Lễ Suy Tôn Thánh Giá là “lễ kính” Chúa, nên theo bậc phụng vụ, thắng Chúa nhật
thường niên. Nhưng hôm nay, thay vì suy tôn Thánh giá, thì ta
hãy suy tư về thánh giá. Thay vì nghĩ tới thánh giá của Chúa,
thì hãy nhớ tới thánh giá của mình, mà Đức Kitô đã nói: “Ai muốn theo Ta, hãy
từ bỏ mình, vác thánh giá mình theo Ta”.
Nếu vác thánh giá có nghĩa là mang thánh giá, đeo thánh giá, thì
nhiều người trong chúng ta – nhất là các bà các cô và nhiều người trên thế giới
– nhất là các chàng hippy cao bồi đã thực thi Lời Chúa triệt để : Họ mang thánh
giá trên ngực, giờ họ mang tòng teeng cả nơi hai lỗ tai và nhiều nơi khác. Có
thời thánh giá nhỏ, có lúc mang thánh giá thật to. Lúc vàng, lúc gỗ… Mang như
vậy cũng có điều tốt, vì một cách nào đó làm cho bóng thánh giá hiện diện đó
đây.
Nhưng cũng có khi –và rất nhiều khi– không mang những
thánh giá như vậy mà vẫn là vác thánh giá thật. Những thánh giá thật đó là
những thánh giá nào ? Thánh Giêronimo liệt kê 4 loại:
1- Thánh giá vì đạo
-Thánh giá vì đạo đạt tới bậc cao là
chết vì đạo, cho dù chết trên thập tự hay chết vì thú dữ xé thây, hay chết vì
lưỡi gươm lý hình, thì cũng là vác thánh giá tử vì đạo.
Vào những thế kỷ đầu của kỷ nguyên Kitô giáo, ở Roma xa xôi, xa về
không gian lẫn thời gian, ở những nước gần chúng ta hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản,
Philippines, hoặc ngay tại quê hương đất nước chúng ta, cách đây hơn 100 năm
thôi : đã có bao nhiêu kẻ vì muốn theo Chúa Kitô mà đã phải vác lấy thập giá tử
vì đạo này. 117 + 1 vị còn đó, lễ kính ngày 24/11: thánh Anrê
Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Nhật có Phaolo Miki và các bạn, lễ
kính 6-2. Đại Hàn có 103 vị tử đạo được ĐGH Gioan Phaolô II đến tận Seoul phong
thánh 1984, lễ mừng 20-9: thánh Kim Taegon và Chung Hasan cùng các
bạn, và mới tháng 8-2014 đây ĐGH Phanxicô đến Đại Hàn để phong chân
phước cho 124 vị trong đó có vị tử đạo tiên khởi. Phi Luật Tân
có thánh Laurenso Ruiz và các bạn, kính
ngày 28-9 ; và những vị tử đạo tiên khởi Roma, kính ngày 30-6.
Thánh giá vì đạo ở đỉnh cao là Tử vì đạo.
-Thánh giá vì đạo ở bậc trung là
những bách hại vì đạo : vì là người công giáo, vì là người theo Đức Kitô mà ta
bị trù dập, mất việc, xếp ở cột 12 trong sơ yếu lý lịch !
Cũng có thể được xếp vào bậc trung thánh giá vì đạo, là loại thánh
giá đặc biệt, không phải vì đạo mà là do Đạo gây ra. Trong
lịch sử ta thấy điển hình có Galilê, bị chính Đạo o ép suýt bị hoả thiêu khi
ông chứng minh trái đất quay chứ không phải mặt trời chạy.
Vào khoảng năm 1990, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình đi
“ad limina” ở Roma về, ngài vui mừng, chia sẻ : lần này Toà Thánh đã
xem tôi là người công giáo rồi ! Là vì trong quá
trình sống chung với anh em sau năm 1975, ngài đã bị báo cáo này nọ, chẳng hạn
ngài là giám mục chưa đến nỗi “quốc doanh” nhưng là loại “công tư hợp doanh.”
Có những bổn đạo “được” cha xứ để ý cách riêng,
gọi thẳng ra là trù dập, o ép. Thánh giá bởi đạo là thế, tuy không phổ biến,
không nhiều, nhưng cũng khá nặng. Nặng hạng trung.
-Thánh giá vì đạo ở bậc thấp là
tuân giữ lề luật của đạo. Chẳng ai bách hại trù dập vì đạo, chẳng ai chặt đầu
đóng đinh vì đạo, thì ở mọi thời mọi nơi ta vẫn còn phải vác thập giá vì đạo
loại cấp thấp này : Ăn chay, kiêng thịt, đọc kinh, đi lễ …, đó là những thánh
giá vì đạo mà ta phải vác nếu ta muốn theo Đức Kitô.
2- Thánh giá do Chúa [Quan Phòng]
Có khi là chính Chúa gửi tới, có khi là Ngài quan
phòng để cho sự việc xảy ra. Thánh giá loại này bao gồm tất cả những bệnh tật,
lo âu, sợ hãi, chán nản, thất bại, mà ta gặp trong cuộc sống. Bi quan hơn
một chút, thì cả cuộc sống là thập giá.
“Đã mang tiếng khóc chào đời.” Chẳng bé thơ nào, chẳng ai
bước chân vào đời mà nở nụ cười cả. Phật thì bảo : Đời là bể khổ.
Bởi đó có thể nói thánh giá loại này được gọi là khổ giá. Nếu vác cho khéo sẽ
thành thánh giá.
-Hiệp sĩ Phanxicô vì một cơn bệnh thập tử nhất sinh mà hoán cải
thành thánh. Khổ giá biến thành thánh giá.
-Anphôngsô thất bại trước một vụ kiện mà quay về với Chúa. Khổ giá
thành thánh giá.
Nhiều người do cha mẹ chết sớm, vác thập giá nuôi bầy em, mà nên
những vĩ nhân. Nhiều bạn trẻ thi rớt, nhiều bạn trai bị bồ đá, đau quá, dốc
quyết đi tu, đỗ cụ làm cha !
3- Thập giá do ma quỉ
Ma quỉ có thật chứ không phải chuyện huyền thoại,
thần sầu quỉ khốc đâu. Và ma quỉ lại không ở yên. Ma quỉ hành động, hành động
tích cực. Cứ đọc sách Job thì biết. Những trang đầu của sách Sáng Thế cũng
vậy. Và nhất là trong cuộc đời của Chúa Giêsu, quỉ ma cũng không buông tha
Ngài.
Vì thế thập giá do ma quỉ là những chước cám dỗ: mưu ma
chước quỉ. Ở thời nào cũng có, ở nơi nào cũng có, ở lứa tuổi nào cũng
có, ở ngành nghề nào cũng có.
Nghề buôn thì có cám dỗ làm giàu bằng con đường tắt, con đường lậu
; nghề xây cất thì có cám dỗ xây một, cất (giấu) hai.
Tuổi trẻ có cám dỗ về ăn chơi phung phí. Tuổi già có cám dỗ về kể
lể thành công. Học sinh có cám dỗ cóp bài, tìm phao. Công nhân có cám dỗ câu
giờ lao động.
Người chồng có cám dỗ thấy vợ người khác duyên dáng thuỳ mị hơn bà
xã ở nhà. Người vợ có cám dỗ thấy chồng nhà bên cạnh tháo vát lanh lợi hơn ông
chồng nhà mình, cù lần một cục…
Ta không thể kể xiết, bởi có những cám dỗ tinh vi mưu mô hơn nữa
kìa. Nhất là những cám dỗ len lỏi vào cả trong việc đạo đức cầu kinh.
Vác những cám dỗ đó, mà không sa vào những cám dỗ
đó, nhưng vác đem đi xa : chứ không phải sa chước cám
dỗ (trong kinh Lạy Cha), quả là một cách vác thập giá theo chân Chúa.
4- Thánh giá do chính mình
Đây là tên gọi của những hy sinh, hãm mình. Hy
sinh, hãm mình là những điều mình đáng ra không phải làm, nhưng mình làm thêm,
đáng ra mình được hưởng, nhưng mình không hưởng.
Được xem Tivi giải trí, mình hãm mình không xem.
Không phải quét nhà, nhưng hy sinh cầm cái chổi…
Người ta kể Phanxicô thường rắc thêm tro vào thức ăn, để ăn bớt
ngon hơn hầu hãm mình. Mặc áo, thì lót thêm ít vải gai bố hầu ép thân ép xác
(như mặc áo nhặm).
Phải đi với người ta một dặm, mình hi sinh đi thêm một dặm
nữa.
Gương các vị thánh về hy sinh cũng đầy dẫy và trong gia đình,
gương hi sinh của cha mẹ anh chị cũng không thiếu.
Mẹ thức thêm để vá cho con chiếc áo, cha làm thêm giờ để lo cho
con một món đồ chơi. Mẹ nhịn miếng thịt để cho con trai lớn, bố nhường trái
chuối cho bé út trong nhà.
Trên đây là ta dựa theo cách liệt kê của thánh Giêrônimo để mô tả
4 loại thập giá mà ta thường phải vác : thập giá vì đạo, thập giá vì
Chúa, thập giá do ma, thập giá bởi mình.
Nhưng cũng có nhiều cách vác.Vác mà càu nhàu lẩm
bẩm thì giá đã nặng lại nặng thêm mà không sinh ích gì. Còn vác cùng với Chúa,
theo chân Chúa, thì ánh sáng mới loé ở chân trời.
Per crucem ad lucem : qua thập giá đến ánh sáng là
một châm ngôn của Dòng Mến Thánh Giá, được sáng lập từ Việt Nam. Và gẫm Năm Sự
Thương, thứ tư thì ngắm : Đức Chúa Giêsu vác thánh giá – Ta hãy xin cho được
vác thánh giá theo chân Chúa. Hãy “vác thánh giá theo chân Chúa,” sẽ thấy tương
lai tươi sáng cuối đường hầm vậy.
Lm. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm