TẬP SINH NĂM 1 2023

NHÓM TIÊN KHẤN 2023

Chuẩn Sinh Dòng Đức Bà Truyền Giáo 2023


GIỜ CHẦU THÁNH THỂ GIA ĐÌNH TRỢ TÁ TRUYỀN GIÁO (TTTG) PHÊRÔ

 NGÀY 23/04/2021

1 - Trong giờ chầu hôm nay xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho chị Catarina  Khuyên và chị Catarina Thúy Loan  (Củ Chi), chị Catarina Nhi (Xuân Lộc). Các chị mừng bổn mạng vào ngày 29/04. Đặc biệt xin cộng đoàn cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục Tu Sĩ.

2 - Mời cộng đoàn đứng:  Làm dấu Thánh Gía

3 - Hát:         Cầu xin Chúa Thánh Thần.

4 - Đọc:          Kinh Dâng lên Ba Ngôi.

5 - Mời cộng đoàn quỳ và phủ phục sau tiếng còng.

6 - Hát:            Qùy tôn nghiêm con thờ lạy Chúa .

 - Khởi nguyện:  

         “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy,thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện với chúng con, Chúa đang nhìn đến tất cả chúng con với cái nhìn của vị Mục Tử nhân lành. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa với tất cả tấm lòng mến yêu. Xin quy tụ chúng con lại bên Chúa, cho chng con cảm nhận được bình an mà Chúa muốn mang đến cho nhân loại chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa Nhật 4 Phục Sinh  là ngày mà cả Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Chiên Lành. Chúng con dâng lên Chúa tất cả con người và đời sống của chúng con, để được Chúa yêu thương, chăm sóc và khơi dậy nơi chúng con khao khát bước theo Chúa và nên một với Chúa là Mục Tử duy nhất và chân thật của mỗi người và của tất cả nhân loại chúng con. Nguyện xin Chúa tuôn đổ sức sống phục sinh cho tất cả các thành phần dân Chúa, đặc biệt cho các giám mục, linh mục, tu sĩ là những người được giao nhiệm vụ chăm sóc, dẫn dắt đàn chiên Chúa cách đặc biệt. Xin Chúa ban Thánh Thần soi sáng và gìn giữ các ngài, để các ngài hoàn thành sứ mạng của mình, sứ mạng của người mục tử như lòng Chúa mong ước. Xin Chúa cũng ban cho những người trẻ có tâm hồn sẵn sàng và quảng đại để nghe theo tiếng gọi hiến thân cho Chúa, dấn thân phục vụ và mưu ích cho tha nhân.

Và giờ đây, xin Chúa mở con mắt đức tin cho chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đang ở bên, đang đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc đời. Xin Chúa mở đôi tai để chúng con nhận ra tiếng Chúa, nhận ra ý Chúa đối với cuộc đời chúng con, như xưa Chúa đã nói: ”Tôi biết chiên của tôi và các chiên của tôi biết tôi” Ga (10,11).

8,  Hát : Xin cho con biết lắng nghe (đứng). 

9,  ĐỌC TIN MỪNG: Ga 10,11-18

 

“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử. Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại. Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.”

 

10. SUY NIỆM

Chúa Giêsu dùng hình ảnh mục tử với đoàn chiên để diễn tả mối tương giao của Người với tín hữu.  Người mục tử đi đi trước để chiên bước theo sau và người mục tử biết từng con chiên một để săn sóc chiên được sống khoẻ mạnh.

 1. Mục tử nhân lành đi trước đoàn chiên.

Không phải như những người khác đi sau và lùa chiên đi trước, người mục tử ở đây đi trước và chiên bước theo sau. Mục tử cần nhìn xa trông rộng xem có thú dữ, trộm cắp gần kề hay không, Và nhất là phải để ý đến con đường ở trước mặt, vì có những con đường sẽ dẫn tới vực thẳm nguy hiểm hay rừng rậm vướng chân, có những con đường sẽ dẫn tới ngõ cụt không lối ra. Chủ chăn cần phải nghiên cứu kỹ xem con đường mình sẽ đưa đoàn chiên đi qua đó có khúc quanh nào nguy hiểm, có hốc đá nào cheo leo, có gai góc nào cần nhổ.

Nghĩa là không như kẻ chăn thuê ép buộc và xua chiên đi, và không biết những nguy cơ phía trước có thể làm hại chiên, không dẫn đường cho chiên, và khi có kẻ thù thì bỏ chiên mà chạy. Vị mục tử đích thực thì đi trước dẫn đường cho chiên theo, xua đi những cạm bẫy, chống lại những kẻ thù. Người mục tử không ép buộc chiên, nhưng chiên nghe tiếng người mục tử, hăm hở đi theo và tỏ lòng yêu mến quyến luyến với người mục tử, để rồi cuối cùng sẽ đến được nơi đồng cỏ xanh và nơi dòng suối mát.

Như vậy, mục tử thật thì luôn hết mình vì đàn chiên. Kẻ chăn thuê chỉ lo vun vén cho bản thân. Mục tử thật không nói mà không làm, nhưng đi bước trước để chiên noi theo, hy sinh cho đàn chiên. Kẻ chăn thuê chỉ đến để xén lông chiên. Mục tử thật luôn tìm kiếm nguồn nước và đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên no đầy. Kẻ chăn thuê chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình. Họ sống hưởng thụ, lười biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống còn của đàn chiên.

Chúa Giêsu đưa ra khuôn mẫu mục tử nhân lành là chính Chúa. Cả cuộc đời không tìm an nhàn cho bản thân. Người rong ruổi gió bụi để tìm từng con chiên lạc đưa về ràn. Vì sự sống của đàn chiên, Người sẵn sàng đối phó với sự dữ để bảo vệ đàn chiên. Người đã chấp nhận cái chết để đàn chiên được sống, bởi như Người từng nói: “Ta đến để chúng được sống và được sống một cách dồi dào”. Thực hiện mục đích ấy, Người đã phải trả bằng một giá rất đắt, bằng chính mạng sống của mình.

Qua hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta rằng, chỉ có một cung cách phục vụ duy nhất đó là phục vụ như Người đã phục vụ, nghĩa là sẵn sàng hiến thân cho và vì tha nhân mà thôi. Ai sống và phục vụ như Chúa Giêsu thì kẻ ấy thuộc về Người, còn ai sống ngược lại cung cách phục vụ của Người thì kẻ ấy chỉ là quân trộm cướp mà thôi.

 2. Mục tử nhân lành biết từng con chiên.

“Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”.

Chúa Giêsu luôn yêu thương đàn chiên, và yêu từng con chiên một. Chính Người yêu thương chăm sóc đàn chiên nên các con chiên mới được ăn trên đồng cỏ xanh, uống bên dòng suối mát. Chính Người lưu tâm bảo vệ đàn chiên, nên các con chiên mới an toàn khỏi kẻ băt trộm, khỏi nanh sói dữ.

Hình ảnh Chúa Giêsu nơi người mục tử là biết từng con chiên và gọi tên từng con chiên… Nghĩa là vì yêu thương và trách nhiệm, chứ không phải bàng quang mặc kệ nó. Thật vậy, người mục tử thường phải hiện diện với bầy chiên của mình suốt khoảng thời gian ngày lẫn đêm. Người mục tử ấy phải biết rõ chiên mình: con nào đau, con nào mạnh, con nào còn, con nào bỏ bầy đi lạc.

Biết chiên. Ở đây không chỉ hiểu là nhận biết, mà còn là một sự liên kết thân thiết với nhau, yêu mến nhau như ngang hàng chứ không phải chủ tớ.

Biết từng con chiên không phải là chỉ lưu tâm đến những con béo mập đem lại lợi ích cho mình, mà là thấu hiểu tình trạng của từng con chiên để chăm sóc kịp thời, lo đi tìm kiếm chiên lạc khi thấy thiếu vắng trong đàn mà đưa nó về.

Không thiếu những kẻ không có tình yêu đối với chiên nhưng lại muốn hưởng những quyền lợi của người mục tử. Chúng tìm đủ mọi cách để chiên đi theo mình, nhưng chiên “không chịu theo người lạ, mà chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ”, không cảm nhận được tình thương của kẻ lạ. Vì mục tử giả hay kẻ chăn thuê chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, đến cái lợi của mình, không nghĩ gì đến chiên, nên “khi thấy sói đến, họ bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (Ga 10,12). Người mục tử đích thực thì yêu thương chiên, sống vì chiên, và sẵn sàng “hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên” (Ga 10,11) “để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). 

Như vậy: Nhiều khi chúng ta tưởng mình yêu Chúa nhưng chính Chúa mới là người yêu chúng ta trước, yêu vô điều kiện, và yêu không bến bờ.

Người biết rõ chúng ta cần những gì cho linh hồn và thể xác, nên đừng băn khoăn xao xuyến. Hãy chỉ lắng nghe duy nhất tiếng gọi yêu thương của Người. Đừng nghe theo một tiếng gọi nào khác.

 Gợi ý suy niệm

Đức Giêsu chính là vị mục tử tốt lành, Đấng biết rõ mỗi người chúng ta, sẵn sàng chết cho chúng ta, để quy tụ chúng ta về một đoàn chiên duy nhất dưới sự dẫn dắt của Người. Tôi có tìm kiếm để biết Chúa Giêsu như Chúa Giêsu vẫn hằng biết tôi? Tôi có để cho Chúa Giêsu mục tử chăn dắt và hướng dẫn cuộc đời tôi? Tôi có sống tinh thần hiệp nhất mà mục tử Giêsu khởi xướng và mời gọi? 

Lời nguyện tự phát… mời anh chị em dâng lời lời nguyện tự phát.

Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mục tử nhân lành đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”, xin cho chúng con được sống tràn trề bên dòng suối Lời Chúa và sung mãn với lương thực Thánh Thể của Chúa. Amen.

            (Thinh lặng vài phút).

11 -Hát:    Chúa là mục tử ...                           

13 - Mời cộng đoàn quỳ.

14 -Đọc:   (Theo máy chiếu)        -     Kinh truyền giáo của Mẹ Euphrasier.

15 -Hát:    “Này con là đá…”   -   Dâng lời nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng.   (Soeur)

16 - Hát:  Đây nhiệm tích       -     Dâng lời nguyện Thánh Thể.      (Soeur) 

17 - Mời cộng đoàn phủ phục.

18 - Mời cộng đoàn đứng:

19 -Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện: 

Lạy Chúa rất mực khoan dung, hằng thiết tha cho mọi người được ơn cứu độ. Xin thương nhậm lời Đức Trinh Nữ Maria cùng toàn thể các thánh chuyển cầu, mà ban những ơn lành cần thiết cho các chị Catarina Khuyên và chị Catarina Thúy Loan (TTTG Củ Chi), chị Catarina Nhi (TTTG Xuân Lộc) trong dịp mừng bổn mạng được kiên vững bảo vệ và yêu mến Giáo Hội như thánh nữ Catarina.

Xin Chúa cũng cho các Soeurs, các TTTG, các ân nhân và thân nhân chúng con đã lìa thế, /được chung hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

20 - Tạ ca: Xin vâng