Gần
đây ở Việt Nam rộ lên phong trào “chất lượng cao”, từ sản phẩm và dịch
vụ trên thị trường nội địa cho đến các mặt hàng xuất khẩu, lan qua cả các khu
vực tinh thần là giáo dục và văn hoá. Nào là “xe chất lượng cao”, “khách
sạn chất lượng cao” “phở chất lượng cao”,“lớp Anh ngữ chất lượng
cao.” Loại bỏ ý nghĩa dư luận đàm tiếu về chất lượng cao, nhất là xe
chất lượng cao (được đọc trệch là “xe chất thật cao,” “hàng chất thật cao”…),
ta thấy cuộc sống ngày càng đòi hỏi phải có chất lượng cao. Từ sản phẩm, văn
hoá, nghệ thuật, giáo dục… cho đến con người cần đạt chất lượng và có giá trị.
Có
thể dùng cụm từ “chất lượng cao”(*) để suy niệm bài Tin mừng hôm nay.
Chúa
Giêsu tuyển chọn môn đệ “chất lượng cao” với hai đòi hỏi : từ bỏ và vác
thập giá, trong đó đòi hỏi từ bỏ thật hết nước nói : “Ai đến với tôi mà
không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì
không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được”. Và cuối cùng, sau khi kể hai ví dụ về
“người xây tháp” và “vua gây chiến” (một người xây tháp trước khi xây phải tính
toán kỹ để chọn lựa quyết định có nên xây hay không. Một ông vua trước khi đi
giao chiến cũng phải tính toán kỹ để chọn lựa có nên giao chiến hay không),
Chúa lại kết bằng một câu : Vậy ai không từ bỏ tất cả những gì mình có, thì
không đáng làm môn đệ ta, một người môn đệ “chất lượng cao.”
Vậy
là trong một đoạn ngắn, mà có tới ba lần điệp khúc “không thể làm môn đệ tôi” :
2 lần cho từ bỏ, và 1 lần cho vác thánh giá.
Ta
chỉ dừng lại điều kiện “từ bỏ,” vì một nghĩa nào đó, từ bỏ cũng là một cách vác
thập giá chứ chẳng chơi !
Ta
đề cập tới “từ bỏ” để làm người môn đệ chất lượng cao, là bởi vì những gì mà
Chúa đòi từ bỏ quả là oái ăm, nếu không nói là bất hiếu, vô lý, và vô nghĩa. “Ai
đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống
mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.”
Chúng
ta không nên hiểu lời Chúa Giêsu theo một nghĩa đen lạnh lùng, thiếu óc tưởng
tượng. Ngôn ngữ Đông Phương bao giờ cũng sinh động tới độ cao nhất của trí khôn
loài người. Khi Chúa Giêsu bảo chúng ta phải ghét những kẻ gần gũi và thân
thiết với mình là Ngài không có ý nói theo nghĩa đen. Ngài chỉ muốn nói rằng
không có tình yêu nào trên đời này có thể so sánh với tình yêu mà chúng ta phải
có đối với Ngài được. Có một chân lý nổi bật trong đoạn này :
Có
thể là người theo Chúa Giê-su mà vẫn không phải là môn đệ của Ngài ; có thể là
kẻ theo trại quân mà vẫn không phải lính của vua ; có thể là kẻ bám víu vào một
đại sự mà vẫn không dấn thân gì cả. Có người nói với một giáo sư về một chàng
thanh niên rằng : "Anh ta nói với tôi rằng anh ta là học trò của
ông." Vị giáo sư thẳng thắn trả lời : "Anh ta có thể đã ngồi
trong lớp học của tôi, nhưng không phải là một trong số các học trò của
tôi." Có sự khác biệt giữa một người trong lớp và thực sự làm học trò.
Thật rất đáng buồn cho Hội Thánh khi trong Hội Thánh có quá nhiều kẻ theo Chúa
cách xa xa và có quá ít người thực sự là môn đệ Chúa.
Những
lời Chúa phán thật đáng ngạc nhiên, đến độ nghe chói tai nữa. Thế nhưng nó chỉ
có ý diễn tả một điều : tình yêu Chúa phải chiếm chỗ nhất trong trái tim ta, và
ta phải gỡ bỏ tất cả những gì cản trở tình yêu ấy. Thánh Grêgoriô Cả (mà ta
mừng lễ hôm 3-9 mới đây) giải thích câu "khó nghe" này, ngài viết : "Ở
đời này hãy yêu tất cả, kể cả kẻ thù, nhưng ta phải ghét những ai ngăn cản ta
trên bước đường dẫn tới Chúa, dầu đó là người thân. Như vậy ta phải yêu người
lân cận, phải có lòng bác ái đối với tất cả, với kẻ gần và người xa, nhưng
không được vì yêu họ mà ta xa tình yêu Chúa." Dứt khoát là phải giữ
bậc thang giá trị trong tình yêu : Chúa trên hết.
Năm
1960, Gale Sayer là cầu thủ bóng chày chạy nhanh nhất của đội banh Chicago
Bear, nhưng trên cổ anh luôn mang một mề đai ghi hàng chữ, “tôi ở hạng ba.”
Đó cũng là tựa đề cuốn tiểu sử của anh, bán khá chạy. Trong đó anh giải thích
tại sao anh chọn câu đó làm lẽ sống, vì đối với anh : Chúa là hạng nhất, tha
nhân hạng nhì, còn anh hạng ba. Và anh quyết định, hằng ngày anh cố sống câu
đó. Không hẳn lúc nào cũng thành công, nhưng nó giúp anh không đi trệch đường.
Chúa
là trên hết, Chúa là hạng nhất, là ưu tiên một, tha nhân là ưu tiên hai, bản
thân là hạng ba. Nếu cả hạng hai và hạng ba trợ giúp tôi để tiến tới Chúa là
hạng nhất, thì có cớ gì phải bỏ. Nếu nó là vật cản, sẵn sàng từ bỏ để theo
tiếng gọi của Chúa : “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em,
chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
Hẳn
chúng ta cũng đã từng được nghe chuyện các vị thánh, và cả các vị “thường” muốn
theo Chúa, mà mẹ cha cản ngăn, nên đã thà bất hiếu mà trở thành môn đệ chất
lượng cao của Chúa. Chúa dùng thẳng chữ “ghét.”
Nhưng
cũng rất nhiều, và chắc chắn nhiều hơn trường hợp trên, mẹ cha, anh em là đà
đẩy, -chứ không phải kỳ đà cản mũi- đà đẩy đưa mình đi theo tiếng Chúa gọi. Lúc
đó cha mẹ anh em là trợ lực, chứ chẳng phải trở lực. Những trường hợp đó thì đâu cần ghét mẹ cha, mà là
thương, vì mẹ cha, người thân là bậc cho mình bước lên đi đến với Chúa với tư
cách là người môn đệ chất lượng cao.
Trong
tác phẩm “Người nghèo của Thiên Chúa,”
Nikos Kazanzakis đã dệt nên mẩu chuyện này về Phanxicô :
Một
bạn học từ thủa thanh xuân đi về làng quê, tình cờ gặp lại Phanxicô trong vóc
dáng bơ phờ tả tơi. Anh nhận mãi mới ra bạn xưa, nên chạy tới ôm chồm Phanxicô
và hỏi :
-Ai
khiến anh ra nông nổi này ?
-Chúa
đã làm giúp tôi
-Bao
nhiêu đồ sang trọng của anh, bao nhiêu áo quần đẹp đẽ của anh, cả cái lông chim
đỏ gắn trên mũ của anh thủa nào, sao mất hết rồi, cả cái nhẫn kim cương nữa,
sao không thấy ?
-Satan
cho tôi, tôi trả lại nó rồi
Người
bạn dang xa, nhìn kỹ Phanxicô hào hoa xưa, nay như thế, mũ không, giày dép cũng
không, nên rơi lệ hỏi :
-Bạn,
bạn từ đâu đến vậy ?
-Từ
một thế giới khác !
Môn đệ chất lượng cao phải vất bỏ hết như thế
đó. Nhưng nếu có ai sợ hãi trước tất cả những đòi hỏi ấy thì nên nhớ rằng mình
không phải chiến đấu cô đơn đâu, Đấng đã kêu gọi chúng ta vào con đường hẹp, sẽ
đi cùng chúng ta trên con đường đó, và Ngài sẽ ở cùng cuối đường để đón tiếp
chúng ta, nếu chúng ta muốn làm môn đệ chất lượng cao của Chúa tối cao.
Lm.
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm